- vừa được xem lúc

Sự khác nhau giữa HTML và HTML5

0 0 19

Người đăng: Nguyễn Trung Kiên

Theo Viblo Asia

Sự khác nhau giữa HTML và HTML5

Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản HTML (Hypertext Markup Language) là một trong những khái niệm cơ bản nhất trong lập trình web, được biết tới là một trong những thành phần không thể thiếu trong mỗi trang web. Trải qua quá trình phát triển mạnh mẽ của các công nghệ làm web, đi cùng với đó là nhu cầu ngày càng cao cũng như độ khó tính của người dùng cũng ngày càng lớn khiến cho HTML cũng liên tục cải thiện và đưa ra các phiên bản hoàn thiện hơn, tích hợp nhiều tính năng hơn để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Tháng 10 năm 2014, HTML5 được ra mắt. Đây được coi là một phiên bản mới, tối ưu hơn, mạnh mẽ hơn, được tích hợp nhiều tính năng hơn so với phiên bản HTML trước đó. Ở bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu điều gì đã giúp cho HTML5 dần dần thay thế cho phiên bản tiền nhiệm của nó.

Về cấu trúc

  1. Dưới đây là cấu trúc cơ bản của HTML
<!DOCTYPE html>
<html> <head> <title>Guru99 Home</title> </head> <body> <h1>Best Tutorials on Planet</h1> <p>Paragraph</p> </body>
</html>
  1. Dưới đây là cấu trúc cơ bản của HTML5
<!doctype html> <html lang="en">
<head> <meta charset="utf-8"> <title>HTML5 Title</title> <meta name="description" content=" HTML5 Title"> <meta name="author" content="Guru99"> <link rel="stylesheet" href="/css/styles.css?v=1.0">
</head>
<body> <script src="/js/scripts.js"></script>
</body>
</html>

Về các tính năng

image.png

  1. Các tính năng của HTML
    • Là một ngôn ngữ độc lập với các nền tảng
    • Không phân biệt chữ hoa, chữ thường
    • Có thể thay đổi màu sắc, font chữ, cỡ chữ, ... bằng cách sử dụng CSS (Cascading Style Sheets)
    • Hỗ trợ hiển thị bảng
    • Xây dựng các trang web bằng cách sử dụng các thành phần, các thẻ.
    • Hỗ trợ hiển thị văn bản bằng nhiều font chữ, kích thước khác nhau.
    • Hỗ trợ sử dụng đồ hoạ.
    • Giúp bạn tạo các link điều hướng
    • Tạo nhiều cửa số trong một trang web
  2. Các tính năng của HTML5
    • Hỗ trợ sử dụng Local storage
    • Có thêm các thẻ sematic mới: <header>, <footer>, <article>, <section>, <nav>, ....
    • Cung cấp các điều khiển mẫu mới như: ngày, lịch, thời ian, URL, email và tìm kiếm
    • Thẻ <canvas> giúp cho việc vẽ sơ đồ 2D
    • Hỗ trợ CSS3
    • Có các phương tiện hỗ trợ người dùng
    • Có khả năng xử lý các lỗi cú pháp
    • Có thể lưu toàn bộ dữ liệu mà không ảnh hưởng đến hiệu suất trang web

Bảng so sánh trực tiếp

Bảng so sánh HTML và HTML5

HTML HTML5
Khai báo HTML Doctype dài dòng Khai báo DOCTYPE trong HTML5 rất đơn giản
Mã hóa ký tự HTML dài hơn Khai báo mã hóa ký tự HTML5 rất đơn giản.
Âm thanh và video không phải là phần HTML Âm thanh và video là một phần HTML5
Có thể vẽ vectơ với sự trợ giúp của các công nghệ khác như Silverlight, Flash, VML, v.v Đồ họa vectơ là một phần của HTML5, ví dụ: canvas, SVG
Không thể có được Vị trí địa lý thực tế của một người đang duyệt bất kỳ trang web nào. JS Geolocation API trong HTML5 cho phép bạn xác định vị trí của người dùng đang duyệt bất kỳ trang web nào.
HTML cung cấp bộ nhớ cục bộ thay vì cookie. Html5 sử dụng cookie để lưu trữ dữ liệu.
Trong HTML, không thể vẽ các hình dạng cơ bản. Trong Html5, có thể vẽ các hình dạng cơ bản.
Nó cho phép bạn chạy JavaScript trong trình duyệt. Nó cho phép bạn chạy mã JavaScript trong nền.
Bạn có thể sử dụng HTML với tất cả các trình duyệt cũ. Bạn có thể sử dụng HTML5 với tất cả các trình duyệt mới.
Bạn có thể sử dụng bộ nhớ cache của trình duyệt làm bộ nhớ tạm thời. Bạn có thể sử dụng ứng dụng (cơ sở dữ liệu và lưu trữ web) Cache làm bộ nhớ tạm thời.
Web Socket không khả dụng Bạn có thể thiết lập các kênh giao tiếp song công với một máy chủ bằng cách sử dụng Web Sockets.
Không có quy trình xử lý các mã HTML không chính xác về mặt cấu trúc. HTML5 hỗ trợ xử lý lỗi liên tục thông qua quy trình xử lý lỗi ứng biến.
HTML ít thân thiện với thiết bị di động hơn. HTML5 thân thiện với thiết bị di động.
Các thuộc tính như async, charset và ping không có trong HTML. Các thuộc tính async, ping, charset và là một phần của HTML5.
HTML không cho phép kéo và thả hiệu ứng HTML5 cho phép kéo và thả các hiệu ứng.
Cung cấp các thuộc tính mới như tabinex, id, tabinex, v.v. Đây là những thuộc tính nhất định được áp dụng cho các phần tử HTML 5.

Các ưu điểm

image.png

  1. Ưu điểm của HTML
    • Dễ dàng sử dụng trong việc phát triển web
    • Dễ dàng tạo tài liệu web
    • Dễ dàng điều hướng trong các trang web và giữa các trang web với nhau
    • Người dùng không thể lưu dữ liệu trong trình duyệt
  2. Ưu điểm của HTML5
    • Có khả năng lưu trữ dữ liệu cũng như tạo ra các SPA
    • Dễ dàng tạo ra một trang web mới
    • Có thể sửa lỗi một cách trực tiếp
    • Doctype và các ký tự được đơn giản hoá
    • Cung cấp các phần tử như: <details>, <dialog>, <mark>, ...
    • Các biểu mẫu của thẻ input được cải thiện
    • Hỗ trợ local storage giúp cho việc phát triển các tính năng dễ dàng hơn mà không cần dùng bên thứ 3
    • Việc đánh dấu được đơn giản hoá
    • Hỗ trợ đồ hoạ 2D và có thể lập trình bằng javascript
    • Cho phép tạo từ vựng của riêng mình
    • Có thể tạo ra các thẻ sematic riêng
    • Hỗ trợ tích hợp nhiều video
    • Với khả năng tương thích với API đã nâng cao khẳ năng trải nghiệm người dùng.

Các nhược điểm

  1. Nhược điểm của HTML
    • Không hỗ trợ tạo các các trang web động
    • Tính năng bảo mật kém
    • Khá tốn thời gian để phát triển các tính năng mới
    • Không tuân theo việc tiếp cận tập trung. Bạn cần chỉnh sửa trang web một các riêng biệt
  2. Nhược điểm của HTML5
    • Yêu cầu các trình duyệt hiện đại để có thể hiểu được chúng
    • Có các vấn đề về quyền sử dụng truyền thông
    • Chưa thự sự đáp ứng được tất cả các thiết bị
    • Vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển
    • Việc chơi game gặp khó khăn với JS
    • Không có một IDE nào có sẵn trong HTML5

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu được sự khác biệt giữa HTML và HTML5. Mong rằng qua bài viết sẽ giúp bạn học tập cũng như thực hành tốt hơn về công nghệ này. Link tham khảo: https://www.guru99.com/html-vs-html5.html

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

Thủ thuật nhỏ để căn chỉnh image với object-fit

Chào các bạn,. Có lẽ trong hành trình code của các bạn thì không ít lần gặp vấn đề méo ảnh do fix cứng cả width, height của ảnh nhỉ? Hoặc kể cả khi bạn set value cho 1 thuộc tính weigth hoặc height còn thuộc tính còn lại để auto thì nhiều lúc ảnh cũng không được hiển thị toàn vẹn cho lắm.

0 0 49

- vừa được xem lúc

Tìm hiểu về CSS framework - Bulma

Mở đầu:. Mấy bữa nay đang lướt web thấy có giới thiệu framework bulma này, được mọi người giới thiệu gọn nhẹ và dễ sử dụng, nên mình mới tìm hiểu thử và hôm nay xin viết 1 bài viết giới thiệu sơ qua với các bạn.

0 0 36

- vừa được xem lúc

Một số mẹo vặt "hay ho" của ES6 có thể bạn chưa biết - Phần 4

Xin chào, ở 3 bài trước của series "Một số mẹo vặt "hay ho" của ES6", mình đã chia sẻ 1 số tips/tricks nhỏ với ES6, hy vọng ít nhiều nó sẽ có ích với các bạn khi áp dụng vào thực tế. Hôm nay, xin mời các bạn theo dõi phần 4 của series này.

0 0 46

- vừa được xem lúc

Tìm hiểu về Jest Mocks Test phía frontend

Giới thiệu. Chắc hẳn không ai phủ nhận rằng UnitTest là 1 phần quan trọng trong giai đoạn phát triển phần mềm, đảm bảo cho code được coverage tránh các bug không mong muốn.

0 0 36

- vừa được xem lúc

Convert từ SVG sang Icon Font như thế nào?

Chào các bạn. Như câu hỏi trên title của bài viết, hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách convert 1 file svg 1 cách khá đơn giản và vô cùng tiện lợi cho các bạn. https://icomoon.io/app/#/select.

0 0 53

- vừa được xem lúc

Một vài thủ thuật làm việc với các dạng layout - Phần 4

. Chào mọi người, cũng đã lâu rồi mình không thấy nhau. Để tiếp tục với series's về các dạng layout hôm nay mình sẽ chia sẻ thêm một trick thú vị nữa về step layout.

0 0 46