- vừa được xem lúc

Vòng lặp while, do-while trong java

0 0 25

Người đăng: Phước Quang

Theo Viblo Asia

1. Vòng lặp while.

1.1 Khái niệm

  • Vòng lặp while được dùng để thực hiện một lệnh hay một khối lệnh với số lần lặp chưa xác định trước.
  • Với vòng lặp while thì điều kiện lặp được kiểm tra trước khi thực hiện thân của vòng lặp.

1.2 Cú pháp

while (điều_kiện_lặp) { // Các lệnh
}
  • điều_kiện_lặp: là điều kiện để xác định điều kiện lặp. Có giá trị là true hoặc false.
  • Các lệnh nằm trong cặp dấu {} là thân của vòng lặp.
  • Lưu ý:
    • Vòng lặp while kiểm tra điều kiện trước rồi mới thực hiện các câu lệnh trong thân vòng lặp nên nếu ngay từ đầu điều_kiện_lặp đã có giá trị false thì vòng lặp while sẽ không được thực hiện bất cứ lần nào.
    • Nếu điều_kiện_lặp có giá trị là true và không thay đổi thì vòng lặp while sẽ trở thành vòng lặp vô hạn.
    • Để dừng vòng lặp while thì bên trong while cần có lệnh làm thay đổi giá trị của điều_kiện_lặp thành false hoặc sử dụng lệnh break.

2. Vòng lặp do - while

2.1 Khái niệm

  • Cũng giống với vòng lặp do - while được dùng để thực hiện một lệnh hay một khối lệnh với số lần lặp chưa xác định trước.
  • Nhưng khác với while, do - while chỉ kiểm tra điều kiện lặp sau khi thân vòng lặp đã được thực hiện một lần.

2.2 Cú pháp

do { // Các lệnh
} while (điều_kiện_lặp);
  • điều_kiện_lặp: là điều kiện để xác định điều kiện lặp. Có giá trị là true hoặc false.
  • Các lệnh nằm trong cặp dấu {} là thân của vòng lặp.
  • Lưu ý: khác với while, vòng lặp do - while thực hiện các câu lệnh trong thân vòng lặp trước rồi mới kiểm tra điều kiện nên các câu lệnh nằm trong thân vòng lặp sẽ được thực hiện ít nhất là một lần. Sau đó, tùy theo kết quả của biểu thức điều kiện, chương trình sẽ tiếp tục thực hiện hoặc thoát ra khỏi vòng lặp.
  • Ví dụ: như ví dụ dưới đây, mặc dù ngay từ đầu điều kiện đã sai nhưng lệnh in ra màn hình vẫn được thực hiện 1 lần.

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

Tổng hợp các bài hướng dẫn về Design Pattern - 23 mẫu cơ bản của GoF

Link bài viết gốc: https://gpcoder.com/4164-gioi-thieu-design-patterns/. Design Patterns là gì. Design Patterns không phải là ngôn ngữ cụ thể nào cả.

0 0 302

- vừa được xem lúc

Học Spring Boot bắt đầu từ đâu?

1. Giới thiệu Spring Boot. 1.1.

0 0 277

- vừa được xem lúc

Cần chuẩn bị gì để bắt đầu học Java

Cần chuẩn bị những gì để bắt đầu lập trình Java. 1.1. Cài JDK hay JRE.

0 0 50

- vừa được xem lúc

Sử dụng ModelMapper trong Spring Boot

Bài hôm nay sẽ là cách sử dụng thư viện ModelMapper để mapping qua lại giữa các object trong Spring nhé. Trang chủ của ModelMapper đây http://modelmapper.org/, đọc rất dễ hiểu dành cho các bạn muốn tìm hiểu sâu hơn. 1.

0 0 194

- vừa được xem lúc

[Java] 1 vài tip nhỏ khi sử dụng String hoặc Collection part 1

. Hello các bạn, hôm nay mình sẽ chia sẻ về mẹo check String null hay full space một cách tiện lợi. Mình sẽ sử dụng thư viện Lớp StringUtils download file jar để import vào thư viện tại (link).

0 0 71

- vừa được xem lúc

Deep Learning với Java - Tại sao không?

Muốn tìm hiểu về Machine Learning / Deep Learning nhưng với background là Java thì sẽ như thế nào và bắt đầu từ đâu? Để tìm được câu trả lời, hãy đọc bài viết này - có thể kỹ năng Java vốn có sẽ giúp bạn có những chuyến phiêu lưu thú vị. DJL là tên viết tắt của Deep Java Library - một thư viện mã ng

0 0 139