Facade được tạm hiểu là mặt tiền, một interface
được tạo ra để giao tiếp với code client bên ngoài và
ẩn đi hết những thứ phức tạp của một hệ thống phía sau. Facade được xếp vào nhóm các pattern Kiến Trúc.
Áp dụng triển khai
Ở đây chúng ta có một phần mềm vẽ các hình phẳng 2D với các class
mô tả thực thể là
Circle
, Triangle
, và Square
. Một giao diện mặt tiền có tên là Painter
được tạo ra để
ẩn đi các logic bên trong package
. Cuối cùng là code main
trên PatternDemo
sẽ sử dụng
Painter
để yêu cầu hình vẽ mà không cần biết tới các class
mô tả thực thể ban đầu.
Bước 1
Tạo abstract Shape
.
facadepattern/Shape.java
package facadepattern; public abstract class Shape { public abstract void draw();
}
Bước 2
Tạo các class
mô tả thực thể hình học 2D.
facadepattern/Circle.java
package facadepattern; class Circle
extends Shape { @Override public void draw() { System.out.println("Circle::draw()"); }
}
facadepattern/Triangle.java
package facadepattern; class Triangle
extends Shape { @Override public void draw() { System.out.println("Triangle::draw()"); }
}
facadepattern/Square.java
package facadepattern; class Square
extends Shape { @Override public void draw() { System.out.println("Square::draw()"); }
}
Bước 3
Tạo giao diện mặt tiền Painter
.
facadepattern/Painter.java
package facadepattern; public class Painter { private Shape circle; private Shape triangle; private Shape square; public Painter() { circle = new Circle(); triangle = new Triangle(); square = new Square(); } public void drawCircle() { circle.draw(); } public void drawTriangle() { triangle.draw(); } public void drawSquare() { square.draw(); }
}
Bước 4
Sử dụng giao diện Painter
để gửi yêu cầu vẽ các hình 2D.
PatternDemo.java
import facadepattern.Painter; public class PatternDemo { public static void main(String[] args) { Painter painter = new Painter(); painter.drawCircle(); painter.drawTriangle(); painter.drawSquare(); }
}
Bước 5
Kiểm chứng lại kết quả được in ra tại console
.
console
Circle::draw()
Triangle::draw()
Square::draw()