- vừa được xem lúc

Giải thích các kiến trúc sẽ được áp dụng trong ngôn ngữ lập trình Java

0 0 12

Người đăng: Michelle Nguyen

Theo Viblo Asia

Java là một ngôn ngữ lập trình phổ biến được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng web và di động. Một phần lý do là bởi vì nó có nhiều kiến trúc khác nhau cho các lập trình viên để sử dụng. Dưới đây là một số kiến trúc quan trọng nhất của Java!

Kiến trúc Client-Server

Trong kiến trúc này, ứng dụng được chia thành hai phần: máy khách (client) và máy chủ (server). Máy chủ đảm nhiệm việc cung cấp dữ liệu và xử lý yêu cầu từ máy khách. Máy khách đảm nhiệm giao diện người dùng và gửi yêu cầu đến máy chủ. Java hỗ trợ các giao thức mạng như TCP, UDP, HTTP, và giao thức ứng dụng như RMI, JDBC, JNDI để xây dựng ứng dụng client-server.

Trong Java, Socket là phương tiện hiệu quả để xây dựng các ứng dụng theo kiến trúc Client-Server. Bạn có thể xây dựng các ứng dụng Client-Server sử dụng Socket làm phương tiện giao tiếp theo cả hai chế độ: có nối kết (TCP – Transmission Control Protocol) và không nối kết (UDP – User Datagram Protocol).

Kiến trúc n-tier

N-tier là kiến trúc chia ứng dụng thành nhiều tầng, mỗi tầng đảm nhiệm một chức năng riêng biệt. Trong Java, kiến trúc 3-tầng thường được sử dụng:

  • Tầng giao diện người dùng (UI): Đây là tầng trình bày giao diện người dùng và tương tác với người dùng. Java hỗ trợ các công nghệ như Swing, JavaFX, và Java Server Faces (JSF) cho việc xây dựng giao diện người dùng.
  • Tầng xử lý nghiệp vụ (Business logic): Tầng này chứa các đối tượng và phương thức để xử lý yêu cầu từ tầng UI và tương tác với tầng dữ liệu. Các kỹ thuật như EJB, Spring, và Hibernate thường được sử dụng để xây dựng tầng nghiệp vụ.
  • Tầng dữ liệu (Data storage): Tầng này chịu trách nhiệm lưu trữ và quản lý dữ liệu. Java hỗ trợ các công nghệ như JDBC, JPA, và Hibernate để tương tác với cơ sở dữ liệu.

Kiến trúc MVC (Model-View-Controller)

MVC là một mẫu kiến trúc phần mềm để tạo lập giao diện người dùng trên máy tính. Mô hình Model-View-Controller (MVC) là một mẫu kiến trúc phân tách một ứng dụng thành ba phần logic chính bao gồm Model, View và Controller.

  • Model: Đại diện cho dữ liệu và kết nối với cơ sở dữ liệu. Các đối tượng trong Model chịu trách nhiệm quản lý dữ liệu và kinh doanh trong doanh nghiệp.
  • View: Giao diện người dùng, hiển thị dữ liệu từ Model. View không xử lý bất kỳ logic nào, chỉ trình bày dữ liệu.
  • Controller: Xử lý yêu cầu từ người dùng, cập nhật Model và View. Controller đóng vai trò trung gian giữa Model và View.

Kiến trúc Microservices

Trong kiến trúc này, ứng dụng được chia thành nhiều dịch vụ nhỏ (microservices) độc lập với nhau. Mỗi dịch vụ có một chức năng cụ thể và có thể phát triển, mở rộng, và triển khai độc lập. Các dịch vụ giao tiếp với nhau thông qua giao thức như HTTP, REST, hoặc gRPC. Java hỗ trợ các framework như Spring Boot, Micronaut, và Quarkus để xây dựng ứng dụng theo kiến trúc microservices.

Kiến trúc SOA (Service Oriented Architecture)

SOA là một kiến trúc mà ứng dụng được xây dựng dựa trên các dịch vụ (services) độc lập với nhau. Các dịch vụ này có thể giao tiếp thông qua các giao thức như HTTP, REST, SOAP, v.v. Mục đích của SOA là tạo ra các dịch vụ có thể tái sử dụng, linh hoạt và dễ tích hợp với các ứng dụng khác. Java hỗ trợ các công nghệ như JAX-WS, JAX-RS, và Apache CXF để xây dựng ứng dụng theo kiến trúc SOA. SOA mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Tái sử dụng và phát triển các phần mềm đang hiện hữu mà không cần đổi mới.
  • Linh hoạt cao, mở rộng kết nối và tích hợp hiệu quả.
  • Đưa ra nhiều giá trị hơn cho những dịch vụ không thể tái sử dụng được nữa.
  • Đảm bảo hệ thống trong công nghệ thông tin được hoàn chỉnh dễ dàng, nhanh chóng.

Kiến trúc Event-driven

Kiến trúc này dựa trên sự kiện (event) và xử lý sự kiện. Các thành phần của ứng dụng giao tiếp với nhau thông qua việc gửi và nhận sự kiện. Điều này giúp giảm sự phụ thuộc giữa các thành phần và tăng khả năng mở rộng của ứng dụng. Java hỗ trợ các công nghệ như Java Message Service (JMS), Apache Kafka, và RabbitMQ để xây dựng ứng dụng theo kiến trúc event-driven.

Kiến trúc Peer-to-peer (P2P)

Trong kiến trúc P2P, mọi thành phần trong hệ thống hoạt động như một nút (peer) và có thể giao tiếp trực tiếp với các nút khác mà không cần thông qua một máy chủ trung tâm. P2P thường được sử dụng trong các ứng dụng chia sẻ tài nguyên, mạng lưới ngang hàng và mạng không giám sát. Java hỗ trợ các thư viện như JXTA và Java Sockets để xây dựng ứng dụng P2P.

Kiến trúc Modular

Trong kiến trúc này, ứng dụng được chia thành nhiều module độc lập, mỗi module chịu trách nhiệm cho một chức năng cụ thể. Mục đích của kiến trúc modular là giúp dễ dàng quản lý, phát triển và bảo trì ứng dụng. Java 9 giới thiệu hệ thống module với Project Jigsaw, cho phép lập trình viên xây dựng ứng dụng theo kiến trúc modular. Các module có thể tái sử dụng và kết nối với nhau thông qua các giao diện được định nghĩa rõ ràng.

Kiến trúc Reactive

Kiến trúc này đặt trọng tâm vào khả năng đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả đối với các yêu cầu và sự kiện bên ngoài. Ứng dụng reactive thường sử dụng lập trình bất đồng bộ, không chặn (non-blocking) và mô hình xử lý sự kiện để đạt được hiệu suất cao, khả năng mở rộng và độ tin cậy. Java hỗ trợ các framework và thư viện như Vert.x, Reactive Streams, Project Reactor, và RxJava để xây dựng ứng dụng theo kiến trúc reactive.

Kiến trúc Serverless

Trong kiến trúc serverless, ứng dụng được chia thành các hàm (functions) đơn lẻ mà mỗi hàm thực hiện một chức năng cụ thể. Các hàm này được triển khai và quản lý bởi các nền tảng điện toán đám mây (cloud providers), giúp giảm bớt công việc quản lý hạ tầng và tối ưu hóa chi phí. Java hỗ trợ việc xây dựng và triển khai các hàm serverless thông qua các nền tảng như AWS Lambda, Google Cloud Functions, và Azure Functions.

Trên đây là một số kiến trúc quan trọng của Java. Việc hiểu và áp dụng các kiến trúc này sẽ giúp bạn phát triển ứng dụng Java tốt hơn và đảm bảo tính bảo mật, hiệu suất, linh hoạt và khả năng tương thích của ứng dụng. Nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường làm việc có chuyên môn cao về ngôn ngữ lập trình Java cùng các kiến thức về kiến trúc liên quan thì có thể tham khảo thêm tại ITBee Solutions. Chúc bạn thành công!

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

Tổng hợp các bài hướng dẫn về Design Pattern - 23 mẫu cơ bản của GoF

Link bài viết gốc: https://gpcoder.com/4164-gioi-thieu-design-patterns/. Design Patterns là gì. Design Patterns không phải là ngôn ngữ cụ thể nào cả.

0 0 277

- vừa được xem lúc

Học Spring Boot bắt đầu từ đâu?

1. Giới thiệu Spring Boot. 1.1.

0 0 257

- vừa được xem lúc

Cần chuẩn bị gì để bắt đầu học Java

Cần chuẩn bị những gì để bắt đầu lập trình Java. 1.1. Cài JDK hay JRE.

0 0 37

- vừa được xem lúc

Sử dụng ModelMapper trong Spring Boot

Bài hôm nay sẽ là cách sử dụng thư viện ModelMapper để mapping qua lại giữa các object trong Spring nhé. Trang chủ của ModelMapper đây http://modelmapper.org/, đọc rất dễ hiểu dành cho các bạn muốn tìm hiểu sâu hơn. 1.

0 0 180

- vừa được xem lúc

[Java] 1 vài tip nhỏ khi sử dụng String hoặc Collection part 1

. Hello các bạn, hôm nay mình sẽ chia sẻ về mẹo check String null hay full space một cách tiện lợi. Mình sẽ sử dụng thư viện Lớp StringUtils download file jar để import vào thư viện tại (link).

0 0 55

- vừa được xem lúc

Deep Learning với Java - Tại sao không?

Muốn tìm hiểu về Machine Learning / Deep Learning nhưng với background là Java thì sẽ như thế nào và bắt đầu từ đâu? Để tìm được câu trả lời, hãy đọc bài viết này - có thể kỹ năng Java vốn có sẽ giúp bạn có những chuyến phiêu lưu thú vị. DJL là tên viết tắt của Deep Java Library - một thư viện mã ng

0 0 124