- Để có thể biết
select
như thế nào, cách sử dụng, hãy xem ví dụ dưới.
func example() { var ch1, ch2 <-chan interface{} var ch3 chan<- interface{} select { case <-ch1: // Do something case <-ch2: // Do something case ch3 <- struct{}{}: // Do something }
}
- nhìn code thì nó gần như giống với
switch case
, nhưng thực tế là không, nó là list của các case statement, và là điểm kết thúc củaselect
là cáccase
. - Không như
switch case
các case không thực hiện tuần tự và cũng sẽ không tự động thực thi nếu không có tín hiệu đầu vào, ở đây là 1channel
- Thay vào đó, tất cả
channel
sẽ được đọc và ghi đồng thời, nếu trong trường hợp không cóchannel
nào ready, thì tất cả sẽ block. Đợi đến khi có 1 channel sắn sàng, thì sẽ lựa chọn case tương ứng để thực thi. - ví dụ:
func Example2() { start := time.Now() c := make(chan interface{}) go func() { time.Sleep(5 * time.Second) close(c) // (1) }() fmt.Println("Blocking on read...") select { case <-c: // (2) fmt.Printf("Unblocked %v later.\n", time.Since(start)) }
}
- ghi chú:
- (1) close
channel
sau khi đợi 5 giây. - (2) đợi để read value từ
channel
.
- (1) close
- output:
Blocking on read...
Unblocked 5.001199292s later.
- như kết quả thì process sẽ unblock sau 5 giây.
- trong trường hợp này, cũng là một cách đơn giản và hiệu quả để đợi một process đang xảy ra cho đến khi kết thúc. Nhưng sẽ có một số vấn đặt ra
- Điều gì sẽ xảy ra khi nhiều
channel
cùng read. - Điều gì sẽ xảy ra khi không có
channel
ready. - Sẽ như thế nào nếu bạn muốn process 1 logic khác mà không có
channel
ready.
- Điều gì sẽ xảy ra khi nhiều
- Cùng đi giải quyết từng vấn đề
- nhiều channel cùng read:
- code example:
func MulChannel() { ch1 := make(chan interface{}) close(ch1) ch2 := make(chan interface{}) close(ch2) var ch1Count, ch2Count int for i := 1000; i >= 0; i-- { select { case <-ch1: ch1Count++ case <-ch2: ch2Count++ } } fmt.Printf("ch1Count: %d\n ch2Count: %d\n", ch1Count, ch2Count)
}
- output:
- lan1
ch1Count: 498
ch2Count: 503 - lan2
ch1Count: 479
ch2Count: 522
- Như kết quả, thì sau vòng lặp sấp xỉ một nữa được read bởi
ch1
và một nữach2
. Có vẻ ngẫu nhiên nhỉ, vì trongGolang
các case sẽ random giữa các statement nếu như cóchannel
ready. Vậy trong một chương trình thực tế không thể để các state như thế được.
- Không có channel là ready.
- Điều gì sẽ xảy ra khi không có channel nào ready, trong thực thế thì không thể để select block
forever
, do đó cần có timeout. Trong golang có package time có thể xử lý timeout được. - code:
var ch <-chan int
select {
case <-ch: // (1) sẽ không bao giờ unblock bởi vì read từ 1 channel nill
case <-time.After(2 * time.Second): fmt.Println("Timed out.")
}
- output:
Timed out.
- điều gì xảy ra khi không có channel nào ready, và cần làm một process khác sau 1 thời gian.
- như
switch-case
thìselect-case
cũng có giá trịdefault
default
là cho bạn lựa chọn khi tất cả các select case còn lại luôn luônblock
- code example 1:
func SelectDefault() { start := time.Now() var c1, c2 <-chan int select { case <-c1: case <-c2: default: fmt.Printf("Value default %v\n\n", time.Since(start)) }
}
- output:
Value default 334ns
--
Value default 208ns
- Như kết quả thì
default
sẽ giúp ta ngăn chặn block - Cũng có thể được xem là waiting để đợi một
goroutine
khác process, và nhận kết quả - code-example-2:
func WaitingOther() { done := make(chan interface{}) go func() { time.Sleep(3 * time.Second) fmt.Println("done") close(done) }() workCounter := 0
loop: for { select { case <-done: break loop default: } fmt.Println(workCounter) workCounter++ time.Sleep(1 * time.Second) } fmt.Printf("workCounter %v .\n", workCounter)
}
- output:
0
1
2
done
workCounter 3
- Như ví dụ, thì chúng ta có 1 vòng lặp sẽ đợi 1 goroutine khác process, trong ví dụ thì process đó là
sleep 3s
Nguồn: book golang concurrency