- vừa được xem lúc

Sử dụng dat.GUI để trải nghiệm dễ dàng hơn trong Three.js

0 0 30

Người đăng: Nguyễn Văn Huyên

Theo Viblo Asia

Thư viện dat.GUI cho phép bạn tạo một giao diện đơn giản để bạn có thể thay đổi các biến trong code của bạn. Chúng ta sẽ tích hợp dat.GUI vào các ví dụ để có thể điều chỉnh vị trí, xoay các đối tượng, thay đổi các cấu hình khác, giúp bạn hiểu hơn khi tìm hiểu từng khái niệm mới.

Trang GitHub chủ của thư viện là:

GitHub - dataarts/dat.gui: dat.gui is a lightweight controller library for JavaScript

Để sử dụng thư viện, chúng ta thêm thẻ script sau vào trang:

<script src="https://unpkg.com/_@.com/build/dat.gui.min.js"></script>

Hoặc bạn cũng có thể import như sau:

import * as dat from 'https://unpkg.com/_@.com/build/dat.gui.module.js';

Chúng ta sẽ khai báo một đối tượng JS mà sẽ có các thuộc tính mà chúng ta muốn thay đổi sử dụng dat.GUI. Ví dụ chúng ta muốn thay đổi góc quay theo 3 trục của hình lập phương mà chúng ta đã tạo ở ví dụ trước:

this.controls = { rotationX: 0, rotationY: 0, rotationZ: 0
};

Tiếp theo, chúng ta sẽ truyền đối tượng này cho đối tượng dat.GUI mới và định nghĩa khoảng giá trị của các thuộc tính (từ 0 đến 360 độ). Chúng ta cũng định nghĩa nghiệp vụ khi giá trị các thuộc tính được thay đổi ở phương thức onChange: cập nhật lại các góc quay của hình lập phương và render lại. Các góc trong Three.js sử dụng đơn vị là radian nên chúng ta cũng có thêm phương thức convertDegToRad để chuyển từ độ sang radian.

createControlsGui() { const gui = new dat.GUI(); gui.add(this.controls, 'rotationX', 0, 360).onChange(value => { this.cube.rotation.x = this.convertDegToRad(value); this.render(); }); gui.add(this.controls, 'rotationY', 0, 360).onChange(value => { this.cube.rotation.y = this.convertDegToRad(value); this.render(); }); gui.add(this.controls, 'rotationZ', 0, 360).onChange(value => { this.cube.rotation.z = this.convertDegToRad(value); this.render(); });
} convertDegToRad(deg) { return deg * Math.PI / 180;
}

Toàn bộ code đầy đủ là (chapter-01/js/01-03.js):

import { Scene, PerspectiveCamera, WebGLRenderer, Color, BoxGeometry, MeshNormalMaterial, Mesh
} from 'https://unpkg.com/_@.com/build/three.module.js'; import * as dat from 'https://unpkg.com/_@.com/build/dat.gui.module.js'; class ThreejsExample { constructor(canvas) { this.scene = this.createScene(); this.camera = this.createCamera(); this.renderer = this.createRenderer(canvas); this.cube = this.createCube(); this.scene.add(this.cube); this.render(); this.controls = { rotationX: 0, rotationY: 0, rotationZ: 0 }; this.createControlsGui(); } createScene() { const scene = new Scene(); return scene; } createCamera() { const aspect = window.innerWidth / window.innerHeight; const camera = new PerspectiveCamera(45, aspect, 0.1, 1000); camera.position.set(-30, 40, 30); camera.lookAt(this.scene.position); return camera; } createRenderer(canvas) { const renderer = new WebGLRenderer({ canvas, antialias: true }); renderer.setClearColor(new Color(0x000000)); renderer.setSize(window.innerWidth, window.innerHeight); return renderer; } createCube() { const cubeGeometry = new BoxGeometry(6, 6, 6); const cubeMaterial = new MeshNormalMaterial(); const cube = new Mesh(cubeGeometry, cubeMaterial); cube.position.set(-4, 3, 0); return cube; } createControlsGui() { const gui = new dat.GUI(); gui.add(this.controls, 'rotationX', 0, 360).onChange(value => { this.cube.rotation.x = this.convertDegToRad(value); this.render(); }); gui.add(this.controls, 'rotationY', 0, 360).onChange(value => { this.cube.rotation.y = this.convertDegToRad(value); this.render(); }); gui.add(this.controls, 'rotationZ', 0, 360).onChange(value => { this.cube.rotation.z = this.convertDegToRad(value); this.render(); }); } convertDegToRad(deg) { return deg * Math.PI / 180; } render() { this.renderer.render(this.scene, this.camera); }
} new ThreejsExample(document.querySelector('#webglOutput'));

Ví dụ 01.03 - Control GUI

Khi bạn chạy ví dụ trên, bạn sẽ thấy một giao diện đơn giản ở góc trên phải của màn hình mà bạn có thể điều khiển góc quay theo các trục X, Y, Z. Hãy tự mình xoay hình lập phương theo các góc khác nhau để cảm nhận tính 3D của cảnh.

01-03

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

[ThreeJS] Xếp hình

Các bài trước trong series mình đã hướng dẫn mọi người tạo vài hình khối có sẵn rồi, hôm nay sẽ nâng cao hơn, ghép các khối cơ bản thành hình nhé. Khởi tạo PJ ThreeJS.

0 0 135

- vừa được xem lúc

Tạo cảnh 3D đầu tiên với Three.js

Giới thiệu. Các trình duyệt hiện đại hỗ trợ WebGL.

0 0 167

- vừa được xem lúc

Responsive trong Three.js

Cảnh chiếm toàn bộ viewport, responsive theo viewport. Trong các ví dụ trước, chúng ta đã tạo được một cảnh 3D đơn giản.

0 0 31

- vừa được xem lúc

Animation trong Three.js

Nếu chúng ta muốn animate cảnh, chúng ta cần render cảnh nhiều lần theo một tần suất nào đó. Các trình duyệt hiện đại có một giải pháp cho vấn đề, đó là hàm requestAnimationFrame.

0 0 40

- vừa được xem lúc

Các thành phần cơ bản tạo nên một cảnh 3D trong Three.js

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các thành phần như Scene, Camera, Renderer, Mesh, Geometry. Trước đó, chúng ta cũng tìm hiểu về hệ tọa độ trong Three.

0 0 112

- vừa được xem lúc

Camera Controls trong Three.js

Three.js có một số Camera Controls mà bạn có thể sử dụng để điều khiển Camera di chuyển bên trong cảnh.

0 0 64