- vừa được xem lúc

Từ cơ khí bách khoa hay bất kì ngành gì tay ngang sang IT, Trở thành Sen Ni Ờ Java trong 72 giờ (Phần 1)

0 0 11

Người đăng: dohv

Theo Viblo Asia

Lời chào, lời giới thiệu và dẫn dắt vào bài

Xin chào tất cả các ace, chào mừng anh chị em đã quay trở lại với Series Lập trình Java - Từ cơ bản tới nâng cao, từ Java core tới sử dụng thành thạo các Framework , nếu ace nào lần đầu tới với mình 😅😅 với ngôn ngữ Java và có nhu cầu học ngôn ngữ Java có thể theo dõi Series của mình 👉️👉️👉️👉️ tại đây

Cũng đã lâu rồi mình mới lại có thời gian để ngồi viết nách, ace cũng có thể theo dõi Blog cá nhân của mình tại đây

Vẫn như mọi khi, ace chuẩn bị cho mình một ly trà (Không có trà thì sữa hoặc cả trà và sữa) cho tỉnh để mình cùng bước vào bài viết ngày hôm nay nhé.

Như tiêu đề thời gian ngắn nên mình sẽ giới thiệu một lộ trình ngắn gọn nhất có thể để ace xuất thân từ IT hay những ace từ ngành khác tay ngang sang cũng có thể hiểu, nắm được rõ về ngôn ngữ Java và có thể bắt tay vào code như một Sen Ni Ờ .

Đầu tiên muốn gõ ra được những dòng code Java như rồng bay phượng múa thì tất nhiên đó là gì ????????????

Đó là phải có bàn phím đúng không 😆😆😆

Yes chính xác!

Hehe, không văn vở nữa

Tóm lại là ace phải có máy tính Laptop hay Desktop thì tùy nhu cầu của mỗi người

(Nhưng yêu cầu thì RAM từ 8GB trở lên ổ cứng SSD)

Let's go

Chiếu theo sách vở giáo án trên Giảng đường thì các thầy cô sẽ giới thiệu đâu tiên đại loại như : JDK, JVM, JRE Nhưng không, mình sẽ để phần này tới phần cuối nhé 😁😁😁😁

Định nghĩa

Java nó là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng.

Lập hướng đối tượng là gì?

Là mô tả đối tượng ngoài đời thực (con người, động vật..... ) dưới dạng đối tượng trong ngôn ngữ lập trình có các thuộc tínhphương thức.

  • Thuộc tính: như chân, tay, răng, tên tuổi.... ngoài đời thực thì cấu tạo bằng xương, thịt.... thì thuộc tính đối tượng trong lập trình có giá trị (hiển thị) là số, là chữ

  • Phương thức là mô tả lại hành động của con người dưới dạng ngôn ngữ lập trình và nó là một tập các lệnh (mệnh lệnh) để máy tính có thể thực hiện

ví dụ:

tài khoảng ngân hàng của bạn cũng là một đối tượng trong lập trình và số dư trong tài khoản là thuộc tính

thẻ ATM của bạn khi bạn cầm ra ngoài cây ATM đưa thẻ vào máy thao tác chọn Rút tiền số dư của bạn sẽ giảm đi số tiền mà bạn đã

rút thì việc trừ tiền trong tài khoản ngân hàng cũng là một phương thức.

Cú pháp cơ bản (Basic Syntax)

Code Java được nằm trong 1 file định dạng tên_file.java

Nhiều file .java được lưu chung trong 1 mục được gọi là package (folder)

Để khai báo/ định nghĩa thuộc tính của đối tượng cú pháp như sau

phạm_vi_truy_cập kiểu_dữ_liệu tên_thuộc_tính;

ví dụ: private String username;

khai báo phương thức:

phạm_vi_truy_cập kiểu_dữ_liệu tên_phương_thức() { };

  • phần { } gọi là phần thân của phương thức

  • phần () nơi chứa có thể chứa hoặc không chứa tên giá trịkiểu dữ liệu của giá trị được sử dụng trong phần thân phương thức.

Phương thức không có phần thân gọi là phương thức trìu tượng .

phạm_vi_truy_cập kiểu_dữ_liệu tên_phương_thức();

Tương tự ta có cách định nghĩa với 2 đối tượng là classinteface :

Java có 4 phạm vi truy cập

Tên phạm vi truy cập
private cùng class
default cùng class, cùng package và sub-class
protected cùng class, cùng package, sub-package, sub-class
public cùng class, cùng package, khác package, sub-class và non-subclass

Java 8 kiểu dữ liệu nguyên thủy

Tên Mô tả
int kiểu số nguyên
long kiểu số nguyên
byte kiểu số nguyên
short kiểu số nguyên
boolean kiểu đúng sai
char kiểu kí tự
double kiểu số thực
float kiểu số thực

Các đối tượng được định nghĩa bằng từ khóa class cũng có thể là một kiểu dữ liệu trong Java và được gọi là Kiểu dữ liệu đối tượng

Khi muốn comment dòng code để máy tính có thể hiểu vào không thực thi đoạn code này:

  • kiểu đầu tiên trên một dòng
// comment
  • Trên nhiều dòng

/*
Comment (dòng 1)
Comment (dòng 2)
...
*/ 
  • Comment nội dung là tài liệu hoặc mô tả
/** * @param voiceTone: giọng * @param voiceRegion: giọng vùng miền * @return @void * @throws IllegalArgumentException ném ra ngoại lệ IllegalArgumentException */ 

Code Ví dụ:

  1. Đối tượng class có tên là Singer có 2 thuộc tính và 1 phương thức

/** * @param voiceTone: giọng * @param voiceRegion: giọng vùng miền */
public class Singer { private String voiceTone; private int voiceRegion; public void sing() { // comment } }
  1. Một class trìu tượng có tên là Idol có 2 thuộc tính và 1 phương thức trừu tượng.
pulic abstract class Idol { private String name; private int age; public void show(); }
  1. Một interface có tên là Idol có một phương thức show.
public inteface Idol { void show(); }

Một phương thức đặc biệt để thực thi code Java đó là phương thức main

Ví dụ phương thức khi chạy chương trình sẽ in ra dòng chữ Hello, World! Như sau:

public static void main(String[] arg){ /* * In ra Hello, World! */ System.out.println("Hello, World!");
}

Từ khóa trong Java

  • Trong Java không thể đặt tên của class, interface, tên hàm, tên biến .... trùng với từ khóa
từ khóa từ khóa từ khóa từ khóa từ khóa từ khóa
Object package continue transient if private
class new const throw for do
interface native char this float protected
abstract long catch switch finally assert
package interface case super final implements
boolean int byte static extends try
void instanceof break short enum
while import boolean public double

Một số quy tắc đặt tên trong Java

  • Tên class: không được bắt đầu bằng số, không chứa dấu cách và viết hoa chữ cái đầu Ví dụ: HelloWord
  • Tên phương thức, tên biến: không bắt đầu bằng số, chữ cái đầu tiên viết thường, chữ cái đầu tiếp theo viết hoa Ví dụ: myMethodName()

Bài hôm nay cũng khá dài, hẹn ace vào bài tiếp theo trong Series này nhé.

Xin trân thành cảm ơn.

Mọi người cho mình xin 1 upvote + 1 follow để theo dõi nhiều hơn các bài viết từ mình nhé! 👋👋👋👋😀😀😀😀😀😀😀

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

Tổng hợp các bài hướng dẫn về Design Pattern - 23 mẫu cơ bản của GoF

Link bài viết gốc: https://gpcoder.com/4164-gioi-thieu-design-patterns/. Design Patterns là gì. Design Patterns không phải là ngôn ngữ cụ thể nào cả.

0 0 302

- vừa được xem lúc

Học Spring Boot bắt đầu từ đâu?

1. Giới thiệu Spring Boot. 1.1.

0 0 277

- vừa được xem lúc

Cần chuẩn bị gì để bắt đầu học Java

Cần chuẩn bị những gì để bắt đầu lập trình Java. 1.1. Cài JDK hay JRE.

0 0 50

- vừa được xem lúc

Sử dụng ModelMapper trong Spring Boot

Bài hôm nay sẽ là cách sử dụng thư viện ModelMapper để mapping qua lại giữa các object trong Spring nhé. Trang chủ của ModelMapper đây http://modelmapper.org/, đọc rất dễ hiểu dành cho các bạn muốn tìm hiểu sâu hơn. 1.

0 0 194

- vừa được xem lúc

[Java] 1 vài tip nhỏ khi sử dụng String hoặc Collection part 1

. Hello các bạn, hôm nay mình sẽ chia sẻ về mẹo check String null hay full space một cách tiện lợi. Mình sẽ sử dụng thư viện Lớp StringUtils download file jar để import vào thư viện tại (link).

0 0 71

- vừa được xem lúc

Deep Learning với Java - Tại sao không?

Muốn tìm hiểu về Machine Learning / Deep Learning nhưng với background là Java thì sẽ như thế nào và bắt đầu từ đâu? Để tìm được câu trả lời, hãy đọc bài viết này - có thể kỹ năng Java vốn có sẽ giúp bạn có những chuyến phiêu lưu thú vị. DJL là tên viết tắt của Deep Java Library - một thư viện mã ng

0 0 139