- vừa được xem lúc

Chuyển đổi ảnh sang định dạng WebP và các vấn đề trong quá trình chuyển đổi

0 0 28

Người đăng: Nguyễn Như Quang

Theo Viblo Asia

Chuyển đổi ảnh sang định dạng WebP

Định dạng ảnh WebP là gì?

Giới thiệu:

  • WebP là một định dạng hình ảnh hiện đại, có khả năng nén không tổn hao dữ liệu ( Lossless compression) và nén mất mát dữ liệu (Lossy compression) hình ảnh tốt cho hình ảnh trên web. Khi sử dụng WebP, các quản trị viên trang web và nhà phát triển web có thể tạo ra những hình ảnh nhỏ và phong phú hơn để trang web chạy nhanh hơn.
  • Lossless compression: nén không tổn hao dữ liệu, giữ được chất lượng ban đầu của ảnh gốc. Khi nén lại và giải nén ra thì dữ liệu dữ nguyên không đổi. Định dạng phổ biến nhất sử dụng Lossless compressionPNG (từ viết tắt trong tiếng Anh của Portable Network Graphics; chính thức đọc như "pinh") - một dạng hình ảnh sử dụng phương pháp nén dữ liệu mới - không làm mất đi dữ liệu gốc.
  • Lossy compression: nén làm mất mát dữ liệu, ảnh sau khi giải nén sẽ khác với ảnh ban đầu. Chất lượng ảnh bị suy giảm sau khi giải nén. Sự suy giảm này tăng dần theo hệ số nén. Tuy nhiên sự mất mát thông tin này là có thể chấp nhận được và việc loại bỏ những thông tin không cần thiết được dựa trên những nghiên cứu về hệ nhãn thị của mắt người. Định dạng phổ biến nhất sử dụng Lossy compressionJPEG (tiếng Anh, viết tắt cho Joint Photographic Experts Group) - một trong những phương pháp nén ảnh hiệu quả, có tỷ lệ nén ảnh tới vài chục lần.

Hiệu quả

  • Ảnh WebP khi sử dụng Lossless compression có dung lượng nhỏ hơn khoảng 26% so với định dạng PNG.
  • Ảnh WebP khi sử dụng Lossy compression có dung lượng nhỏ hơn khoảng 25-34% so với định dạng JPEG.

Kết quả thực tế mang lại

Mình mới chuyển đổi 1 website sử dụng các định dạng JPEG, PNG, ... sang WebP và đây là kết quả đánh giá của pagespeed trước và sau khi áp dụng, kết quả thật đáng kinh ngạc:
image.png
image.png

Những lưu ý khi chuyển đổi ảnh sang định dạng Webp

Đối với ảnh tĩnh: PNG, JPEG, ...

  1. Về chất lượng và dung lượng
  • Ảnh sẽ chia thành 2 loại: Lossless compressionLossy compression:
    • Làm thế nào để biết được ảnh nào dùng Lossless compression hoặc Lossy compression?

      Những ảnh sử dụng Lossy compression sẽ có thông tin về chất lượng nén trong metadata của ảnh. Bạn có thể dùng [ImageMagick] (https://imagemagick.org/) để lấy chất lượng nén của ảnh.
    • Ảnh gốc sử dụng Lossless compression: bạn nên sử dụng dụng tiếp Lossless compression khi chuyển đổi ảnh sang định dạng WebP để tránh làm mất mát dữ liệu ban đầu của ảnh.
    • Ảnh gốc sử dụng Lossy compression: bạn nên kiểm tra chất lượng nén của ảnh gốc. Tỉ lệ nén càng cao thì chất lượng đầu ra càng tốt và tỉ lệ thuận với dung lượng. Khi ảnh gốc sử dụng chất lượng nén thấp nhưng mà chuyển đổi sang định dạng WebP sử dụng chất lượng nén cao thì dung lượng sau khi chuyển đổi sẽ lớn hơn dung lượng ban đầu. Tối ưu nhất là sẽ sử dụng chung chất lượng nén ban đầu của ảnh gốc để cân đối về mặt chất lượng và dung lượng. Nếu mà ảnh gốc có chất lượng nén quá thấp (<60) - đã bị mất quá nhiều dữ liệu, khi chuyển đổi sang định dạng Webp thì nên sử dụng chất lượng nén cao hơn so với ảnh gốc để tránh việc mất thêm dữ liệu của ảnh, làm giảm chất lượng ảnh đầu ra.
  1. Về màu sắc:
  • Không gian màu (color space) là một hệ thống định nghĩa các màu sắc bằng cách sử dụng một tập hợp các giá trị số. Một số các không gian màu phổ biến nhất hiện nay:
    • sRGB: đây là một trong những không gian màu phổ biến nhất trong các ứng dụng web và đa phương tiện. Đây là một không gian màu hạn chế, được thiết kế để hiển thị trên nhiều thiết bị màn hình khác nhau.
    • Adobe RGB: đây là một không gian màu rộng hơn so với sRGB, có độ bao phủ màu lớn hơn và phù hợp với việc in ấn và sử dụng các thiết bị màn hình chuyên nghiệp.
    • ProPhoto RGB: đây là một không gian màu rất rộng, được sử dụng trong các ứng dụng chuyên nghiệp, đặc biệt là trong việc xử lý ảnh số và in ấn.
    • DCI-P3: đây là một không gian màu được sử dụng trong công nghệ phim kỹ thuật số và đặc biệt phù hợp với việc hiển thị màu sắc tốt trên các màn hình 4K và 8K.
  • Trong ảnh kỹ thuật số sẽ có 1 thuộc tính là icc_proflie lưu lại thông tin về không gian màu. Gần như tất cả các công cụ chuyển đổi ảnh sang webp sau khi chuyển đổi sẽ làm mất đi thuộc tính icc_proflie , do đó cho ra ảnh có không gian màu mặc định là sRGB. Nếu mà vẫn áp dụng không gian màu sRGB đối với ảnh gốc là DCI-P3 thì ảnh đầu ra màu sắc sẽ bị nhợt nhạt đi rẩt nhiều so với ảnh gốc. Giải pháp đó là bạn nên lưu lại thông tin về không gian màu của ảnh gốc lại, sau khi chuyển đổi thì gán lại thông tin màu của ảnh gốc vào ảnh đầu ra.

Đối với ảnh động: GIF

  1. Về chất lượng: sau khi đã thử nghiệm và sử dụng rất nhiều công cụ để chuyển đổi thì mình khuyên các bạn nên sử dụng FFMPEG để chuyển đổi ảnh định dạng GIF sang định dạng WebP để có thể tối ưu nhất về chất lượng và dung lượng của ảnh đầu ra. Bạn có thể tham khảo tại đây
  2. Về thời gian:
  • Delay: một số ảnh gif sẽ có cài đặt thời gian delay sau mỗi lần lặp. Sử dụng tham số: -delay n. Đơn vị của n là mili giây
  • Loop: một số ảnh gif sẽ có cài đặt về số lượng lần lặp của ảnh. Sử dụng tham số: -loop n. Nếu n = 0 thì sẽ là lặp vô hạn, n>0 thì sẽ lặp số lần bằng n.

Kết thúc:

Thực tế thì mình sử dụng ngôn ngữ python kết hợp thư viện pillow để xử lý ảnh tĩnh và ffmpeg để xử lý ảnh GIF. Đây là bài đầu tiên mình viết có nhiều thiếu xót, rất mong nhận được sự góp ý của mọi người. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của mình.

Tài liệu tham khảo:

  1. Định dạng WebP: https://developers.google.com/speed/webp?hl=en
  2. Khái niệm JPEG: https://vi.wikipedia.org/wiki/JPEG
  3. Khái niệm PNG: https://vi.wikipedia.org/wiki/PNG

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

Lập Trình Hướng Đối Tượng trong Python

Chào các bạn Trong bài này, bạn sẽ tìm hiểu về Lập trình hướng đối tượng (OOP) bằng Python và khái niệm cơ bản của nó và một số các ví dụ. Các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết của mình nhé.

0 0 50

- vừa được xem lúc

Lớp trong Python

. Hôm ni, mình học tiếp về bạn “Lớp(class) trong python”, bài blog tiếp theo nằm trong series “Khám phá Đại Bản Doanh Python”(nội dung trong bài series này từ chủ yếu mình lấy từ python.org rồi viết lại hoặc dịch lại theo ngôn ngữ của mình).

0 0 33

- vừa được xem lúc

Tìm hiểu về thư viện Numpy trong Python(Phần 3)

Trong bài viết trước tôi đã giới thiệu cho bạn về NumPy, tìm hiểu về Mảng trong NumPy. Trong bài viết này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về các kiểu dữ liệu khác trong NumPy.

0 0 140

- vừa được xem lúc

Hướng dẫn cài đặt Anaconda trên Ubuntu

Anaconda là một nền tảng mã nguồn mở về Data Science và Machine Learning trên Python thông dụng nhất hiện nay, Anaconda có vai trò đơn giản hóa việc triển khai và quản lí các gói cài đặt khi làm việc với Python. Anaconda được cài đặt dễ dàng trên 3 nền tảng hệ điều hành thông dụng hiện nay là Ubuntu

0 0 43

- vừa được xem lúc

Tùy chỉnh Exceptions trong Python

Chào các bạn trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu với các bạn về cách tùy chỉnh các Exceptions trong Python.Mình sẽ giải thích cho các bạn hiểu và cách xử dụng chúng.

0 0 36

- vừa được xem lúc

Không gian tên(namspace) và phạm vi(scope) trong Python

. Khi mình ngồi học và dịch bài "Class trong Python" cho sê-ri "Khám Phá Đại Bản Doanh Python", mình đã đụng hai bạn này, và các bạn thật là trừu tượng và khó gặm. Thế là mình tìm kiếm và viết bài này để hiểu rõ hơn về hai bạn ấy, hi vọng bạn đọc thêm để hiểu về Python nhé.

0 0 49