- vừa được xem lúc

Flutter vs KMM(Kotlin Multiplatform Mobile) - Mảng Nào Sẽ Là Xu Hướng Cho Lập Trình Mobile?

0 0 4

Người đăng: Tuyển Thủ Lon Nước Ngọt

Theo Viblo Asia

Giới Thiệu

Flutter và Kotlin Multiplatform Mobile (KMM) đều là công nghệ được sử dụng để phát triển ứng dụng di động đa nền tảng, nhưng có những khác biệt quan trọng. Một câu hỏi đặt ra là chúng ta nên theo công nghệ nào? Sau đây mình liệt kê một số yếu tố nổi bật của 2 công nghệ này.

So sánh các khía cạnh

Hãy so sánh chúng dựa trên các khía cạnh khác nhau:

Ngôn ngữ lập trình:

Flutter: Được phát triển bởi Google, Flutter sử dụng Dart vì Dart cho phép Flutter tránh sự cần thiết của một ngôn ngữ bố cục khai báo riêng như JSX và XML. Dart tương đối dễ học, đặc biệt đối với các nhà phát triển đã quen với các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng.

KMM: Được phát triển bởi JetBrains, KMM tận dụng Kotlin làm ngôn ngữ lập trình chính. Kotlin có khả năng tương tác với Java và được sử dụng rộng rãi để phát triển ứng dụng Android cũng như chia sẻ cơ sở mã với iOS. Kotlin đã phổ biến trong cộng đồng phát triển Android, vì vậy các nhà phát triển Android có thể thấy việc chuyển đổi sang KMM để chia sẻ mã dễ dàng hơn.

Nền tảng được hỗ trợ:

Flutter: Flutter hỗ trợ xây dựng ứng dụng cho Android, iOS, web, Windows, macOS và Linux. Nó sử dụng công cụ kết xuất của riêng mình, cho phép giao diện người dùng nhất quán trên các nền tảng khác nhau.

KMM: Tập trung chủ yếu vào việc xây dựng các ứng dụng Android và iOS với business logic chung. Mặc dù có các tính năng thử nghiệm dành cho web và các nền tảng khác nhưng trọng tâm chính vẫn là thiết bị di động.

Chia sẽ mã:

Flutter: Flutter cho phép bạn viết một codebase duy nhất cho cả Android và iOS, bao gồm cả giao diện người dùng và logic nghiệp vụ. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển nhanh hơn và bảo trì dễ dàng hơn.

KMM: Cho phép bạn chia sẻ business logic giữa Android và iOS, nhưng bạn vẫn cần mã giao diện người dùng riêng cho từng nền tảng. Điều này có thể không hiệu quả bằng Flutter để phát triển liên quan đến giao diện người dùng.

Kiến trúc:

Flutter: Tận dụng bộ engine render và các widget riêng để xây dựng các thành phần giao diện người dùng (UI). Nó theo sát phương pháp phản ứng và khai báo để tạo UI, giúp việc tạo các thiết kế tùy chỉnh và bắt mắt trở nên dễ dàng.

KMM: Tập trung vào việc chia sẻ business logic giữa các nền tảng trong khi sử dụng các thành phần giao diện người dùng gốc cho từng nền tảng. Nó cung cấp các module dùng chung cho mã chung và các module dành riêng cho nền tảng cho mã giao diện người dùng.

Thành phần giao diện người dùng:

Flutter: Cung cấp một bộ tiện ích tùy chỉnh phong phú, mang lại trải nghiệm giao diện người dùng nhất quán trên các nền tảng.

KMM: Cho phép bạn sử dụng các thành phần giao diện người dùng gốc cho từng nền tảng, mang lại giao diện nguyên bản hơn.

Cộng đồng phát triển:

Flutter: Có một cộng đồng rộng lớn và năng động với số lượng lớn các gói (plugin) có sẵn trong kho pub.dev.

KMM: Mặc dù Kotlin có một cộng đồng mạnh mẽ do tính phổ biến của nó trong phát triển Android, nhưng bản thân KMM tương đối mới hơn và hệ sinh thái của nó có thể không rộng lớn như Flutter.

Kinh nghiệm phát triển:

Flutter: Cung cấp tính năng hot reload cho phép nhà phát triển xem các thay đổi ngay lập tức mà không cần biên dịch lại toàn bộ ứng dụng. Điều này đẩy nhanh quá trình phát triển và được đánh giá cao vì trải nghiệm phát triển suôn sẻ.

KMM: Là một giải pháp dựa trên Kotlin, nó tận dụng sự quen thuộc của ngôn ngữ này đối với các nhà phát triển Android, nhưng trải nghiệm phát triển của nó có thể không liền mạch như tính năng hot reload của Flutter.

Ưu điểm

Ưu điểm của KMM:

Tận dụng kiến thức ngôn ngữ lập trình Kotlin: Nếu một nhóm các nhà phát triển Android quen thuộc với Kotlin, KMM cho phép bạn tận dụng kiến ​​thức và kỹ năng hiện có của họ để xây dựng các thành phần cốt lõi và business logic chung trên nền tảng Android và iOS.

Chia sẻ Codebase: KMM cho phép bạn viết mã dùng chung mà cả nền tảng Android và iOS có thể sử dụng, giảm thiểu nỗ lực trùng lặp và bảo trì. Điều này có nghĩa là bạn có thể chia sẻ nhiều thứ hơn là chỉ logic nghiệp vụ, chẳng hạn như mô hình dữ liệu, giao tiếp mạng và mã truy cập cơ sở dữ liệu.

Truy cập vào API Native: Cho phép bạn tương tác trực tiếp với API gốc và thư viện của bên thứ ba trên mỗi nền tảng, mang lại cho bạn khả năng kiểm soát và tính linh hoạt cao hơn khi xử lý các tính năng dành riêng cho nền tảng.

Áp dụng dần dần(Gradual Adoption): Cung cấp tùy chọn để bắt đầu với một cơ sở mã được chia sẻ nhỏ và dần dần mở rộng nó khi cần. Bạn có thể bắt đầu bằng việc chia sẻ logic chung và sau đó mở rộng nó để chia sẻ các phần phức tạp hơn trong ứng dụng của mình.

Ứng dụng nhẹ: Vì KMM tận dụng các thành phần và API nền tảng gốc nên nó có thể tạo ra các tệp nhị phân ứng dụng nhỏ hơn và được tối ưu hóa hơn so với một số khung đa nền tảng khác.

Ưu điểm của Flutter:

Codebase đơn, nền tảng kép: Với Flutter, bạn có thể xây dựng ứng dụng cho cả Android và iOS bằng một codebase duy nhất. Điều này hợp lý hóa các nỗ lực phát triển và bảo trì, giảm nhu cầu về các nhóm phát triển dành riêng cho nền tảng.

Hot Reload: Tính năng này của Flutter cho phép các nhà phát triển xem các thay đổi ngay lập tức, đẩy nhanh quá trình phát triển và thử nghiệm. Nó nâng cao đáng kể năng suất của nhà phát triển và giúp lặp lại nhanh chóng giao diện người dùng và các tính năng của ứng dụng( Tuy nhiên Hot reload thường sẽ chỉ render lại về mặt UI).

Giao diện người dùng phong phú và có thể tùy chỉnh: Flutter cung cấp nhiều loại widgets và khung giao diện người dùng có khả năng tùy biến cao, cho phép các nhà phát triển tạo giao diện người dùng hấp dẫn và giống bản địa cho cả Android và iOS.

Hiệu suất: Flutter’s rendering được xây dựng để mang lại giao diện người dùng hiệu suất cao. Khung này đạt được hiệu suất 60 khung hình mỗi giây (khung hình / giây) trên hầu hết các thiết bị, mang lại trải nghiệm UI mượt mà và phản hồi nhanh.

Hệ sinh thái sống động: Flutter có một hệ sinh thái phát triển mạnh với số lượng lớn các gói và plugin có sẵn trên pub.dev, giúp các nhà phát triển dễ dàng tìm thấy giải pháp cho các chức năng và tích hợp khác nhau.

Phát triển nhanh hơn: Sự kết hợp giữa một cơ sở mã duy nhất, hot reload và ngôn ngữ Dart cho phép chu kỳ phát triển nhanh hơn và thời gian tiếp thị ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn ngắn hơn.

Lời Kết

Cả 2 Framework trên đang khá phổ biến hiện nay trong lập trình Mobile, mỗi loại sẽ có sức mạnh riêng. Mình nghĩ tùy theo mỗi dự án, yêu cầu của khách hàng sẽ phát triển phần mềm như thế nào để chọn Framework cho phù hợp. Theo cá nhân mình, các bạn nên biết qua code native trước vì khi các bạn sang Flutter đôi lúc sẽ cần hiểu về code native để đưa app có hiệu năng tốt hơn.

Chatbot AI ngày càng phát triển, đòi hỏi chúng ta nâng cấp giá trị bản thân, học thêm nhiều kiến thức. Chúc mọi người một năm mới an khang, thịnh vượng, vạn sự như ý! Có một năm mới tràn đầy niềm vui và gặt hái được nhiều thành công!

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

Một số thủ thuật hay ho với Linux (1).

1. Ctrl + x + e. Giữ CTRL, nhấn phím x rồi nhấn phím e. Thao tác này sẽ mở ra editor mặc định (echo $EDITOR | $VISUAL để kiểm tra) chứa sẵn.

0 0 45

- vừa được xem lúc

How to deploy Amplication app to DigitalOcean

This article shows you the way to deploy an app generated by Amplication to DigitalOcean. Amplication provides the dockerfile to use containers for deployment, but this blog explains how to do it manu

0 0 53

- vừa được xem lúc

Có gì mới trong Laravel 9.0?

Laravel v9 là phiên bản LTS tiếp theo của Laravel và ra mắt vào tháng 2 năm 2022. Trong bài viết này, mình xin giới thiệu một vài tính năng mới trong Laravel trong Laravel 9.

0 0 78

- vừa được xem lúc

Xây dựng trang web tra cứu ảnh sử dụng phân cụm Spectral Clustering

1. Tổng quan tra cứu ảnh. 1.1.

0 0 45

- vừa được xem lúc

Scanning network 1 - quét mạng như một hacker

Chào mọi người mình là Tuntun. Một năm qua là một năm khá bận rộn nhỉ.

0 0 46

- vừa được xem lúc

Interpreter Design Pattern - Trợ thủ đắc lực của Developers

1. Giới thiệu. . Interpreter là một mẫu thiết kế thuộc nhóm hành vi (Behavioral Pattern).

0 0 43