- vừa được xem lúc

Nguyên lý S.O.L.I.D trong JavaScript (P3)

0 0 57

Người đăng: Trang Nguyen

Theo Viblo Asia

Ở bài này chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên lý thứ 4 của SOLID, đó là Interface Segregation principle thông qua 2 mục:

  • Nguyên lý Interface Segregation là gì ?
  • Áp dụng nguyên lý Interface Segregation trong JavaScript như thế nào?

Nguyên lý Interface Segregation là gì ?

Nội dung:

Một class không nên bị buộc phải thực hiện các phương thức mà nó không sử dụng. Nhiều Interface với những mục đích cụ thể sẽ tốt hơn một Interface có mục đích chung.

Ví dụ:

Trong hình bạn có thể thấy chúng ta có class cha là Shape và 2 class con gồm RetangleLine. Class Shape được kế thừa từ Interface IDrawable. Interface này có 2 phương thức là drawcalculateArea dùng cho vẽ hình và tính toán diện tích. Điều đó có nghĩa là tất cả các class con cũng sẽ phải có 2 phương thức này.

Tuy nhiên Line không phải hình 2 chiều nên không có diện tích. Vậy nhưng nó vẫn cần triển khai phương này. Việc này là vi phạm nguyên lý .

OK, vậy giờ giải quyết thế nào nhỉ ? Bạn có thể thấy drawcalculateArea là 2 phương thức với 2 mục đích khác nhau, bạn không nên gộp chúng lại. Bản chất của nguyên lý là chia nhỏ Interface theo mục đích nên giờ chúng ta sẽ thêm 1 interface nữa cho phần tính diện tích. Đó là IDrawable2D và interface này sẽ áp dụng cho những hình tính diện tích như Shape. Còn IDrawable giờ chỉ còn 1 phương thức duy nhất là draw đúng với tên gọi của nó. Tường minh hơn nhiều rồi phải không nào?

Áp dụng nguyên lý Interface Segregation trong JavaScript như thế nào?

JavaScript thì không có Interface. Nhưng các bạn có thể hiểu về nguyên lý qua ví dụ này

Ví dụ:


// Validate in any case
class User { constructor(username, password) { this.username = username; this.password = password; this.initiateUser(); } initiateUser() { this.username = this.username; this.validateUser() } validateUser = (user, pass) => { console.log("validating..."); // chèn logic validate ở đây! }
}
const user = new User("Francesco", "123456");
console.log(user);
// validating...
// User {
// validateUser: [Function: validateUser],
// username: 'Francesco',
// password: '123456'
// }

Chúng ta có class User và như bạn thấy trong phần khởi tạo lúc nào cũng cần check validation. Tuy nhiên có những trường hợp bạn không cần đến validate thì sao? Vậy là khi không cần validate nhưng bạn vẫn phải thực hiện validate và vi phạm nguyên lý này rồi.

Để xử lý cho trường hợp này thì cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần truyền thêm validate = true/false rồi kiểm tra điều kiện cần check validation trong phần khởi tạo. Như vậy phần nào cần check validate thì sẽ được check, còn phần nào không cần thì sẽ được bỏ qua.


//ISP: Validate chỉ khi cần thiết
class UserISP { constructor(username, password, validate) { this.username = username; this.password = password; this.validate = validate; if (validate) { this.initiateUser(username, password); } else { console.log("no validation required"); } } initiateUser() { this.validateUser(this.username, this.password); } validateUser = (username, password) => { console.log("validating..."); }
} // User khi bắt buộc phải validation
console.log(new UserISP("Francesco", "123456", true));
// validating...
// UserISP {
// validateUser: [Function: validateUser],
// username: 'Francesco',
// password: '123456',
// validate: true
// } // User khi không bắt buộc validation
console.log(new UserISP("guest", "guest", false));
// no validation required
// UserISP {
// validateUser: [Function: validateUser],
// username: 'guest',
// password: 'guest',
// validate: false
// }

Bài viết đến đây là hết, cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hẹn gặp các bạn ở phần cuối nha.

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

SOLID trong lập trình hướng đối tượng (P2)

Chào mọi người, trong bài viết trước mình đã giới thiệu 2/5 tính chất của SOLID, ở bài viết này mình sẽ giới thiệu 3 tính chất còn lại. Mọi người hãy chuẩn bị 1 tách cafe, 1 tâm hồn đẹp để đọc và thấm nhuần bài viết này nhé .

0 0 37

- vừa được xem lúc

SOLID trong lập trình hướng đối tượng (P1)

SOLID là tập hợp những nguyên tắc mà mỗi lập trình viên cần tuân theo khi thiết kế cấu trúc 1 class trong lập trình hướng đối tượng. SOLID bao gồm 5 tính chất, 5 tính chất này giúp chúng ta phần nào hiểu được sự cần thiết nhất định của design patterns và software architecture trong lập trình nói chu

0 0 34

- vừa được xem lúc

Áp Dụng Nguyên Tắc SOLID Trong Lập Trình

Giới Thiệu. 1. SOLID là gì. SOLID là viết tắt của 5 chữ cái đầu trong 5 nguyên tắc:.

0 0 36

- vừa được xem lúc

Nguyên lý S.O.L.I.D. trong JavaScript (P4)

Hi mọi người, trong các bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu về 4 nguyên lý đầu tiên của SOLID, trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về chữ cái cuối cùng nhé. 1.

0 0 33

- vừa được xem lúc

Áp dụng SOLID trong Android

1. SOLID là gì. Thử tưởng tượng bạn đang ở trong một thư viện sách. Bạn muốn tìm một cuốn sách nào đó.

0 0 81

- vừa được xem lúc

Đôi điều về nguyên tắc SOLID

Lập trình hướng đối tượng (object oriented programming – OOP) là một trong những mô hình lập trình được sử dụng nhiều nhất và cũng là một trong những mô hình hiệu quả nhất để mô hình hoá thế giới thực

0 0 69