Lớp và Đối tượng là những thành phần quan trọng và không thể thiếu trong lập trình hướng đối tượng. Hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu sự khác nhau giữa chúng nhé!
1. Lớp là gì?
Lớp là một thực thể xác định cách mà một đối tượng hoạt động cũng như những thứ mà đối tượng chứa đựng.
Nói cách khác, lớp là một bản thiết kế bao gồm các thuộc tính và hành động, để từ đó các đối tượng được tạo ra.
2. Đối tượng là gì?
Đối tượng là các thể hiện của lớp. Khi các lớp được định nghĩa, không có bộ nhớ nào được cấp phát. Nhưng khi nó được khởi tạo (các đối tượng được tạo ra), bộ nhớ sẽ được cấp phát.
3. Phân biệt Lớp và Đối tượng
Từ khái niệm cơ bản ở trên, ta có thể chỉ ra các điểm khác nhau giữa lớp và đối tượng như sau:
STT | Lớp | Đối tượng |
---|---|---|
1 | Là bản thiết kế hoặc khuôn mẫu mà từ đó đối tượng được tạo ra | Là một thể hiện của lớp |
2 | Là tập hợp những đối tượng có thuộc tính giống nhau | Là một thực thể trong thế giới thực như bút, máy tính, giường,... |
3 | Một lớp chỉ được khai báo một lần | Một đối tượng được khai báo nhiều lần theo yêu cầu |
4* | Lớp được khai báo với từ khóa "class" | Đối tượng được khai báo với từ khóa "new" hoặc tên lớp trong C++ |
5 | Lớp không được cấp phát bộ nhớ khi được tạo | Đối tượng được phân bộ nhớ mỗi khi khởi tạo |
6 | Lớp là một thực thể logic | Đối tượng là một thực thể vật lý |
VD | Human Car Fruit |
Man, Woman BMW, Toyota,... Apple, Orange,... |
*Tại mục 4, tùy vào ngôn ngữ, ta sẽ có cách khai báo cụ thể khác nhau.