- vừa được xem lúc

Unity Basic (2/5): Giới thiệu Unity Editor

0 0 8

Người đăng: Phuong Le

Theo Viblo Asia

Phuongne, Th3 07, 2021


Bài trước: C1. Các khái niệm cơ bản: GameObject, Component, Scene, Prefab… trong Unity3D

Unity Editor sẽ là nơi bạn làm việc một cách trực quan với các đối tượng, gameObjects, components, scripts,… Thiết lập thông số, thư viện của game cũng như tổ chức, sắp xếp assets.

Để có thể follow các bài viết tốt hơn, hãy sử dụng các phiên bản LTS (Long-term support) mới nhất của Unity nhé. LTS là các phiên bản stable được Unity hỗ trợ lâu dài, các bạn có thể đọc thêm ở Long Term Support.

Bài viết mình sẽ sử dụng bản 2019.4.20f1 LTS nhé.

Unity Editor

Đây là một trong những concept quan trọng nhất của Unity, các bạn có thể mở Unity Editor lên để follow, chúng ta sẽ đi qua một vài tab cơ bản nhất trên Editor.

Màn hình Unity Editor

Scene View (màn hình thế giới game)

Đây là cửa sổ của thế giới game trong scene hiện tại, nơi lưu trữ toàn bộ các elements (có thể nhìn thấy hoặc không) của scene. Bạn có thể theo dõi được vị trí tương đối của chúng cũng như thực hiện một số chỉnh sửa đơn giản.

Đa số các hoạt động chỉnh sửa gameObject sẽ được thực hiện trên đây, khi bạn thực hiện các hành vi di chuyển, xoay,… thì các thông số cũng sẽ được thay đổi theo.

Để theo dõi các thông số public, các bạn có thể xem ở tab Inspector mà mình sẽ giới thiệu ở dưới đây.

Game View (màn hình Game)

Đây là màn hình mà player (người dùng) sẽ nhìn thấy khi chơi game của bạn. các vật thể được hiển thị nhờ camera.

Chúng ta cũng có thể thay đổi tỉ lệ khung hình của game như 5:4, 4:3, 3:2:

Nếu thấy thiếu tỉ lệ, bạn có thể tự tạo custom aspect ratio để test:

Hierachy (Tab phân bậc)

Tab này sẽ lưu trữ toàn bộ các gameObjects có trong scene của bạn, đồng thời có một đặc điểm về gameObjects mà bạn cần lưu ý đó là tính phân cấp (hay phân bậc) thành cây.

Khi bạn di chuyển hay xoay gameObject cha, các children của nó cũng sẽ di chuyển và xoay tương ứng. Điều này cũng dễ hiểu, giả sử:

  • gameObject Player nhặt được 2 gameObjects giày, như vậy bạn sẽ muốn 2 gameObjects giày làm con (child) của Player. Như vậy khi player di chuyển, giày của bạn sẽ luôn dính vào chân của Player.
  • Trong gameObject Building chứa nhiều gameObjects Room, mỗi gameObject Room lại có nhiều gameObject Furnitures như vậy khi di chuyển Building bạn sẽ có thể di chuyển toàn bộ trong một lần thay vì di chuyển từng cái.

Inspector (Tab theo dõi)

Inspector giúp bạn theo dõi các thông số của một/ nhiều gameObject khi bạn nhấn vào một gameObject bất kỳ trên tab Hierachy.

Inspector

Nếu bạn có một gameObject gọi là Player chẳng hạn, khi click vào nó trên tab Hierachy, chúng ta sẽ theo dõi được vị trí x, y và z trong không gian, tốc độ, hình ảnh hiển thị,… trên tab Inspector.

Tối thiểu nhất, khi click vào một gameObject bất kỳ, bạn sẽ theo dõi được thông số của component Transform (hoặc RectTransform). Tất nhiên nếu bạn theo nhiều components khác như Animator, MeshRenderer, Rigidbody,… thì bạn cũng theo dõi được thông số của các components tương ứng với gameObject đã chọn.

Project (Assets của bạn)

Tab project sẽ lưu trữ toàn bộ các assets mà bạn import vào để sử dụng cho game của mình.

Project

Bạn có thể tổ chức và quản lý assets bằng các folders, hoặc tìm kiếm theo asset type (models, materials, audio, prefabs, scripts,…)

Claims

Bài viết được đăng vào 2021, chỉ có giá trị tham khảo các bạn nhé 😉

Bài tiếp theo: C3. Làm quen với Scripts (Geometry, Start, Awake, Update,…)

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

Tạo setting game trên inspector.

. Chào các bạn,. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tạo 1 setting/config cho game trên inspector nhé. Câu trả lời đó là khi chúng ta cần 1 cái gì đó để thao tác trong editor, trực quan nhất, không cần sửa code để cập nhật dữ liệu.... Và hẳn các bạn cũng từng làm việc với những value trên inspector rồi, ví dụ

0 0 22

- vừa được xem lúc

Hướng dẫn đưa nhân vật từ Mixamo vào demo.

. Chào các bạn. Bài này chúng ta chỉ tìm hiểu cách để lấy model, animation về, setting sao cho nó chạy được trong Unity để làm demo là ngon rồi nhé . Bước 1: Đăng nhập. Hãy tạo tài khoản nếu các bạn chưa có.

0 0 25

- vừa được xem lúc

Cơ bản về Rigidbody trong Unity3D

Phuong Le at 31-10-2019 - phuongne. Bài viết từ 2019 nên chỉ có giá trị tham khảo bạn nhé . . Rigidbody là gì.

0 0 18

- vừa được xem lúc

Một số folder đặc biệt trong Unity

Phuong Le 2019 - phuongne. Bài viết từ 2019 nên chỉ có giá trị tham khảo bạn nhé .

0 0 15

- vừa được xem lúc

Coroutine trong Unity là gì? Có liên quan tới Threads hay không?

Phuongne, Th11 17, 2019. Sơ qua một chút về Coroutine và StartCoroutine(.

0 0 11

- vừa được xem lúc

So sánh nhẹ Coroutine và Invoke

Phuongne - 31-10-2019. . Roài, đây sẽ là một bài viết ngắn nên mình đi vào chi tiết luôn, khởi mở đầu giới thiệu dài dòng nhá anh em. Coroutine với Invoke là gì.

0 0 17