Bí quyết thiết kế phần mềm vững chắc: khám phá nguyên lý Solid

0 0 0

Người đăng: Vũ Tuấn

Theo Viblo Asia

Nguyên lý SOLID là tập hợp các hướng dẫn giúp các nhà phát triển phần mềm thiết kế các hệ thống mạnh mẽ, có khả năng mở rộng và dễ bảo trì. Những nguyên lý này được giới thiệu bởi Robert C. Martin (Uncle Bob) và rất cần thiết trong lập trình hướng đối tượng để tạo ra mã linh hoạt và có thể tái sử dụng.

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ đi sâu vào từng nguyên lý SOLID, giải thích mục đích của nó và cung cấp các ví dụ trong Java để chứng minh ứng dụng của chúng.

Nguyên lý trách nhiệm duy nhất (SRP)

Định nghĩa: Một lớp chỉ nên có một lý do để thay đổi. Điều này có nghĩa là một lớp chỉ nên có một công việc hoặc trách nhiệm.

Khi một lớp có nhiều trách nhiệm, những thay đổi đối với một trách nhiệm có thể ảnh hưởng hoặc phá vỡ các phần khác của mã. Bằng cách tuân thủ SRP, chúng ta đảm bảo khả năng bảo trì và khả năng kiểm thử tốt hơn.

VD:

// Violating SRP: A class that handles both user authentication and database operations.
class UserManager { public void authenticateUser(String username, String password) { // Authentication logic } public void saveUserToDatabase(User user) { // Database logic }
} // Following SRP: Separate responsibilities into distinct classes.
class AuthService { public void authenticateUser(String username, String password) { // Authentication logic }
} class UserRepository { public void saveUserToDatabase(User user) { // Database logic }
}

Trong ví dụ này, AuthService xử lý xác thực và UserRepository quản lý các hoạt động cơ sở dữ liệu. Mỗi lớp có một trách nhiệm duy nhất, làm cho mã sạch hơn và dễ mô-đun hóa hơn.

Nguyên lý Đóng/Mở (OCP)

Định nghĩa: Các lớp nên mở để mở rộng nhưng đóng để sửa đổi. Điều này có nghĩa là bạn có thể thêm chức năng mới mà không cần thay đổi mã hiện có.

Khi bạn sửa đổi mã hiện có, bạn có nguy cơ gây ra lỗi. OCP khuyến khích việc mở rộng chức năng thông qua kế thừa hoặc kết hợp thay vì thay đổi việc triển khai ban đầu.

VD:

// Violating OCP: Adding a new discount type requires modifying the existing code.
class DiscountCalculator { public double calculateDiscount(String discountType, double amount) { if ("NEWYEAR".equals(discountType)) { return amount * 0.10; } else if ("BLACKFRIDAY".equals(discountType)) { return amount * 0.20; } return 0; }
} // Following OCP: Use polymorphism to add new discount types without changing existing code.
interface Discount { double apply(double amount);
} class NewYearDiscount implements Discount { public double apply(double amount) { return amount * 0.10; }
} class BlackFridayDiscount implements Discount { public double apply(double amount) { return amount * 0.20; }
} class DiscountCalculator { public double calculateDiscount(Discount discount, double amount) { return discount.apply(amount); }
}

Nguyên lý thay thế Liskov (LSP)

Định nghĩa: Các kiểu con phải có thể thay thế cho các kiểu cơ sở của chúng mà không làm thay đổi tính đúng đắn của chương trình.

Vi phạm LSP có thể dẫn đến hành vi không mong muốn và lỗi khi sử dụng tính đa hình. Các lớp dẫn xuất phải tôn trọng hợp đồng được xác định bởi các lớp cơ sở của chúng.

VD:

// Violating LSP: A subclass changes the behavior of the parent class in an unexpected way.
class Bird { public void fly() { System.out.println("Flying..."); }
} class Penguin extends Bird { @Override public void fly() { throw new UnsupportedOperationException("Penguins can't fly!"); }
} // Following LSP: Refactor the hierarchy to honor substitutability.
abstract class Bird { public abstract void move();
} class FlyingBird extends Bird { public void move() { System.out.println("Flying..."); }
} class Penguin extends Bird { public void move() { System.out.println("Swimming..."); }
}

Nguyên lý phân tách giao diện (ISP)

Định nghĩa: Các client không nên bị buộc phải triển khai các giao diện mà chúng không sử dụng. Thay vào đó, hãy tạo các giao diện nhỏ hơn, cụ thể hơn.

Các giao diện lớn buộc các lớp triển khai phải bao gồm các phương thức mà chúng không cần. Điều này dẫn đến mã phình to và các dependency không cần thiết.

VD:

// Violating ISP: A large interface with unrelated methods.
interface Worker { void work(); void eat();
} class Robot implements Worker { public void work() { System.out.println("Working..."); } public void eat() { // Robots don't eat, but they're forced to implement this method. throw new UnsupportedOperationException("Robots don't eat!"); }
} // Following ISP: Split the interface into smaller, focused interfaces.
interface Workable { void work();
} interface Eatable { void eat();
} class Robot implements Workable { public void work() { System.out.println("Working..."); }
} class Human implements Workable, Eatable { public void work() { System.out.println("Working..."); } public void eat() { System.out.println("Eating..."); }
}

Nguyên lý đảo ngược Dependency (DIP)

Định nghĩa: Các mô-đun cấp cao không nên phụ thuộc vào các mô-đun cấp thấp. Cả hai nên phụ thuộc vào các abstraction.

Các dependency trực tiếp vào các triển khai cụ thể làm cho mã cứng nhắc và khó kiểm tra. DIP khuyến khích việc sử dụng các abstraction (giao diện) để tách rời các thành phần.

VD:

// Violating DIP: High-level class depends on a low-level implementation.
class MySQLDatabase { public void connect() { System.out.println("Connecting to MySQL..."); }
} class UserService { private MySQLDatabase database; public UserService() { this.database = new MySQLDatabase(); // Tight coupling } public void performDatabaseOperation() { database.connect(); }
} // Following DIP: High-level class depends on an abstraction.
interface Database { void connect();
} class MySQLDatabase implements Database { public void connect() { System.out.println("Connecting to MySQL..."); }
} class UserService { private Database database; public UserService(Database database) { this.database = database; // Depend on abstraction } public void performDatabaseOperation() { database.connect(); }
} // Usage
Database db = new MySQLDatabase();
UserService userService = new UserService(db);
userService.performDatabaseOperation();

Với thiết kế này, bạn có thể dễ dàng hoán đổi triển khai Database (ví dụ: PostgreSQL, MongoDB) mà không cần sửa đổi lớp UserService.

Kết luận

Nguyên lý SOLID là những công cụ mạnh mẽ để tạo ra phần mềm dễ bảo trì, có khả năng mở rộng và mạnh mẽ. Dưới đây là tóm tắt nhanh:

  • SRP: Một lớp, một trách nhiệm.
  • OCP: Mở rộng chức năng mà không cần sửa đổi mã hiện có.
  • LSP: Các kiểu con phải có thể thay thế cho các kiểu cơ sở của chúng.
  • ISP: Ưu tiên các giao diện nhỏ hơn, tập trung hơn.
  • DIP: Phụ thuộc vào các abstraction, không phải các triển khai cụ thể.

Bằng cách áp dụng những nguyên lý này, mã của bạn sẽ dễ hiểu hơn, dễ kiểm tra hơn và dễ thích ứng với các yêu cầu thay đổi. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, tái cấu trúc khi cần thiết và dần dần kết hợp những nguyên lý này vào quy trình phát triển của bạn!

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

SOLID trong lập trình hướng đối tượng (P2)

Chào mọi người, trong bài viết trước mình đã giới thiệu 2/5 tính chất của SOLID, ở bài viết này mình sẽ giới thiệu 3 tính chất còn lại. Mọi người hãy chuẩn bị 1 tách cafe, 1 tâm hồn đẹp để đọc và thấm nhuần bài viết này nhé .

0 0 38

- vừa được xem lúc

SOLID trong lập trình hướng đối tượng (P1)

SOLID là tập hợp những nguyên tắc mà mỗi lập trình viên cần tuân theo khi thiết kế cấu trúc 1 class trong lập trình hướng đối tượng. SOLID bao gồm 5 tính chất, 5 tính chất này giúp chúng ta phần nào hiểu được sự cần thiết nhất định của design patterns và software architecture trong lập trình nói chu

0 0 35

- vừa được xem lúc

Nguyên lý S.O.L.I.D trong JavaScript (P3)

Ở bài này chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên lý thứ 4 của SOLID, đó là Interface Segregation principle thông qua 2 mục:. . Nguyên lý Interface Segregation là gì . .

0 0 58

- vừa được xem lúc

Áp Dụng Nguyên Tắc SOLID Trong Lập Trình

Giới Thiệu. 1. SOLID là gì. SOLID là viết tắt của 5 chữ cái đầu trong 5 nguyên tắc:.

0 0 37

- vừa được xem lúc

Nguyên lý S.O.L.I.D. trong JavaScript (P4)

Hi mọi người, trong các bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu về 4 nguyên lý đầu tiên của SOLID, trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về chữ cái cuối cùng nhé. 1.

0 0 33

- vừa được xem lúc

Áp dụng SOLID trong Android

1. SOLID là gì. Thử tưởng tượng bạn đang ở trong một thư viện sách. Bạn muốn tìm một cuốn sách nào đó.

0 0 85