- vừa được xem lúc

Kotin Flow cheat sheet phần 1: Channel

0 0 3

Người đăng: Henry Techie

Theo Viblo Asia

Sau khi làm việc với Kotlin Flows một thời gian, có thể bạn đã quen với các khái niệm cơ bản. Nhưng nếu chưa bao giờ sử dụng Channel, bạn sẽ không biết sự khác nhau giữa merge, combinezip, hoặc có thể bạn chưa hiểu rõ SharedFlowStateFlow cũng như cách sử dụng chúng.

Cheat sheet này hệ thống lại những kiến thức quan trọng mà mình đã góp nhặt được trong quá trình làm việc với Kotlin Flow. Nó được thiết kế để trở thành một tài liệu tham khảo hữu ích, giúp bạn giải quyết các tình huống phức tạp.

Hot streams và Cold streams

Hot streams

  • Ví dụ: channel, Collections (List, Set… ).
  • Bắt đầu ngay lập tức: bắt đầu emit các giá trị bất kể có subscriber hay không.
  • Lưu các phần tử: chúng không cần phải tính toán lại và tất cả subscriber đều nhận được cùng một chuỗi giá trị.

Cold streams

  • Ví dụ: Sequence, Flow
  • Bắt đầu theo yêu cầu: cold streams chỉ bắt đầu emit các giá trị khi subscriber chủ động đăng ký stream đó. Nguồn dữ liệu là lazy.
  • Phát độc lập: mỗi subscriber nhận được chuỗi giá trị độc lập của riêng mình. Không có phần tử nào được lưu trữ.

Channel

Nguyên tắc chính

  • Là một hot stream.
  • Đảm bảo không có xung đột (không có vấn đề với trạng thái chia sẻ) và công bằng nên rất hữu ích khi các coroutine khác nhau cần liên lạc với nhau.
  • Hỗ trợ bất kỳ số lượng sender và receiver.
  • Mỗi giá trị gửi tới channel chỉ được nhận một lần.
  • Nếu có nhiều receiver subscribe cùng lúc, các phần tử sẽ được phân bổ công bằng giữa các receiver. (Hàng đợi FIFO của receiver).

Channel có 3 receiver, subscribe theo thứ tự: Receiver1, Receiver2, Receiver3.

Tất cả receiver đã subscribe channel.

Channel emit ra 4 giá trị: "A", "B", "C" rồi "D".

Receiver1 nhận được "A" và "D"

Receiver2 nhận được "B"

Receiver3 nhận được "C"

  • Chúng có 2 suspend function là sendreceive.
  • receive bị suspend nếu không có phần tử nào trong channel và sẽ đợi một phần tử sẵn sàng để tiếp tục.
  • send bị suspend nếu channel đạt đến capacity.
  • Chúng ta cũng có thể sử dụng phiên bản không bị suspendtrySendtryReceive, chúng trả về một ChannelResult (cho chúng ta biết thao tác có thành công hay không).
  • Chúng cần được close thủ công sau khi chúng ta gửi xong dữ liệu hoặc khi xảy ra Exception: myChannel.close(). Nếu không, receive sẽ đợi các phần tử mãi mãi.

Các loại channel capacity

val myChannel = Channel<Int>(capacity = 3) // hoặc val myChannel = produce(capacity = 3) { // emit các giá trị ở đây
}
  • Channel.UNLIMITED: buffer không giới hạn và send không bao giờ bị suspend.
  • Channel.BUFFERED: buffer capacity là 64. Giá trị mặc định này có thể được override bằng thuộc tính hệ thống kotlinx.coroutines.channels.defaultBuffer trong JVM.
  • Channel.RENDEZVOUS: (behavior mặc định) buffer capacity là 0. Receiver sẽ chỉ nhận được dữ liệu nếu nó đã subscribe với sender khi dữ liệu được emit.
  • Channel.CONFLATED: buffer capacity là 1. Mỗi phần tử mới sẽ thay thế phần tử trước đó.
  • Giá trị intbất kỳ: buffer sẽ có capacity bằng giá trị được set.

Xử lý lỗi tràn buffer

Các channel có một tham số onBufferOverflow kiểm soát những gì xảy ra khi buffer đầy. Có 3 lựa chọn:

  • BufferOverflow.SUSPEND: (behavior mặc định) tạm dừng phương thức send khi buffer đầy.
  • BufferOverflow.DROP_OLDEST: loại bỏ phần tử cũ nhất khi buffer đầy.
  • BufferOverflow.DROP_LATEST: loại bỏ phần tử mới nhất khi buffer đầy.

Tạo Channel tự động close

Coroutine builder produce sẽ close channel bất cứ khi nào builder coroutine kết thúc (finish, stop hoặc cancel).

suspend fun myFunction() = coroutineScope { val channel = produce { // emit các giá trị ở đây và không cần gọi close() khi kết thúc }
}

Tự động dọn dẹp nếu một phần tử không thể xử lý

Nếu channel đã bị close, cancel hoặc khi send, receive, hastNext có lỗi

val myChannel = Channel( capacity, onUnderliveredElement = { /* các tác vụ dọn dẹp ở đây */ }
)

Use case: trigger một refresh

Trong Android, trường hợp sử dụng phổ biến cho các channel là trigger khi một screen được refresh (pull to refresh hoặc button retry). Đoạn code bên dưới trình bày cách fetch data từ API khi chúng ta subscribe flow lần đầu tiên hoặc khi trigger một refresh.

Rất nhiều người sử dụng SharedFlow để trigger refresh và nó hoạt động ổn, nhưng đó không phải là giải pháp tốt nhất vì SharedFlow được thiết kế để có nhiều receiver.

// Đây là phiên bản đơn giản hóa để minh họa cách chúng ta có thể sử dụng channel. 
// Trong trường hợp sử dụng thực tế, chúng ta sẽ yêu cầu một số logic bổ sung để tránh 
// làm mới nếu dữ liệu đã được tải chẳng hạn.  interface ApiService { suspend fun fetchData(): List<String>
} class FetchDataUseCase @Inject constructor ( private val apiService: ApiService
) { // tạo một channel có buffer là 1 và sẽ loại bỏ dữ liệu mới nhất // vì vậy nếu chúng ta trigger refresh nhiều lần liên tiếp // chúng ta sẽ chỉ giữ phần tử đầu tiên. private val refreshChannel = Channel<Unit>( capacity = 1, onBufferOverflow = BufferOverflow.DROP_LATEST ) // viewModel có thể receive flow này để build UI state val dataState: Flow<FetchDataState> = refreshChannel // convert channel thành flow .consumeAsFlow() // emit một phần tử khi bắt đầu fetch data ngay khi chúng ta subscribe flow .onStart { emit(Unit) } .map { fetchData() } fun refresh() { // Chúng ta sử dụng trySend ở đây để không phải tạo suspend function // và vì vậy chúng ta không cần scope để gọi nó. // Phương thức này có thể được gọi từ viewModel để trigger refresh refreshChannel.trySend(Unit) } private suspend fun fetchData(): FetchDataState = try { val data = apiService.fetchData() FetchDataState.Success(data) } catch (e: Exception) { FetchDataState.Error(e.message ?: "An error occurred") } sealed interface FetchDataState { data object Loading : FetchDataState data class Success(val data: List<String>) : FetchDataState data class Error(val message: String) : FetchDataState }
}

Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây, cùng chờ đón những phần tiếp theo nhé.

Reference

🔔 Blog: henrytechie.xyz

☕️ Facebook: Henry Techie

☁️ TikTok: @henrytechie

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

Học Flutter từ cơ bản đến nâng cao. Phần 1: Làm quen cô nàng Flutter

Lời mở đầu. Gần đây, Flutter nổi lên và được Google PR như một xu thế của lập trình di động vậy.

0 0 277

- vừa được xem lúc

Học Flutter từ cơ bản đến nâng cao. Phần 3: Lột trần cô nàng Flutter, BuildContext là gì?

Lời mở đầu. Màn làm quen cô nàng FLutter ở Phần 1 đã gieo rắc vào đầu chúng ta quá nhiều điều bí ẩn về nàng Flutter.

0 0 201

- vừa được xem lúc

[Android] Hiển thị Activity trên màn hình khóa - Show Activity over lock screen

Xin chào các bạn, Hôm nay là 30 tết rồi, ngồi ngắm trời chờ đón giao thừa, trong lúc rảnh rỗi mình quyết định ngồi viết bài sau 1 thời gian vắng bóng. .

0 0 103

- vừa được xem lúc

Tìm hiểu Proguard trong Android

1. Proguard là gì . Cụ thể nó giúp ứng dụng của chúng ta:. .

0 0 94

- vừa được xem lúc

Làm ứng dụng học toán đơn giản với React Native - Phần 6

Chào các bạn một năm mới an khang thịnh vượng, dồi dào sức khỏe. Lại là mình đây Đây là link app mà các bạn đang theo dõi :3 https://play.google.com/store/apps/details?id=com.

0 0 61

- vừa được xem lúc

20 Plugin hữu ích cho Android Studio

1. CodeGlance. Plugin này sẽ nhúng một minimap vào editor cùng với thanh cuộn cũng khá là lớn. Nó sẽ giúp chúng ta xem trước bộ khung của code và cho phép điều hướng đến đoạn code mà ta mong muốn một cách nhanh chóng.

0 0 312