- vừa được xem lúc

[JavaScript] Bài 29 - Abstraction in OOP

0 0 13

Người đăng: Semi Art

Theo Viblo Asia

Cũng giống với những khía cạnh khác của cuộc sống, hay trong những công việc khác, cách mà tâm trí của chúng ta tiến hành việc kiến tạo một giá trị công việc luôn có thể chia làm hai giai đoạn:

  • Nhìn nhận tổng quan, trừu tượng, lên kế hoạch, v.v...
  • Tiến hành cụ thể, chi tiết, thực thi công việc, v.v...

Những công cụ sơ khai đầu tiên về OOP, bao gồm cú pháp định nghĩa class và các tính năng Inheritance, Encapsulation, Polymorphism thuộc về nhóm công cụ thứ hai. Đó là khi chúng ta thực hiện viết code mô tả logic hoạt động chi tiết cho chương trình. Và bây giờ thì chúng ta sẽ nói về tính năng Trừu Tượng Abstraction, phục vụ cho giai đoạn thiết kế tổng quan phần mềm cần xây dựng.

Trong Java và nhiều ngôn ngữ hỗ trợ OOP chủ điểm, Abstraction được hỗ trợ bởi bộ đôi công cụ có tên là: Lớp Trừu Tượng Abstract Class và Giao Diện Tham Chiếu Interface.

Abstract Class

Chúng ta sẽ mở đầu bằng việc xem xét một ví dụ với các class thông thường mà chúng ta đã biết. Giả sử khi xây dựng một chương trình mô phỏng lại môi trường sống xung quanh, chúng ta có rất nhiều cá nhân thuộc các quốc gia khác nhau. Và để thuận tiện cho việc tạo ra các object phân lớp các cá nhân theo quốc tịch, chúng ta sẽ có các class kiểu như Vietnamese, Japanese, Chinese, v.v...

Tuy nhiên, do các object mô phỏng các cá nhân cũng có nhiều thuộc tính chung căn bản, ngoài những yếu tố mô tả đặc trưng riêng của từng quốc gia. Ví dụ như tên name, tuổi age, giới tính gender, các phương thức hỗ trợ get(), set(), v.v... Như vậy để giảm lượng code lặp trong các class trên thì chúng ta sẽ cần có một super class dạng như Person.

Câu chuyện lúc này là chúng ta chỉ cần class Person nhằm mục đích giảm lượng code lặp trong 1001 class kế thừa; Thế nhưng chương trình của chúng ta lại không bao giờ phải tạo object trực tiếp từ class Person bằng thao tác new Person(). Vì vậy nên class Person lúc này được hiểu là một dạng thiết kế Trừu Tượng và tạo Ràng Buộc rằng: tất cả các class kế thừa sẽ đều có đầy đủ các yếu tố chung thiết yếu.

Với nhu cầu sử dụng class Person như vậy thì trong các ngôn ngữ như Java, C#, v.v... chúng ta có thể sử dụng từ khóa abstract đặt ở phía trước định nghĩa class, và trình biên dịch sẽ hiểu rằng chúng ta chỉ sử dụng class Person nhằm mục đích thiết kế tổng quan và sẽ không muốn thao tác new Person() khả dụng trong code logic chi tiết ở bất kỳ đâu.

abstract class Person { ...
}

Ngoài ra thì từ khóa abstract trong Java còn có thể được gắn cho các yếu tố của abstract class và như vậy các yếu tố này sẽ chỉ mang tính chất khai báo, và tạo ràng buộc để các class kế thừa sẽ phải override đầy đủ các yếu tố thiết yếu đã khai báo.

abstract class Person { protected abstract String name; protected abstract int age; protected abstract int gender; // - - - - - - - - - - - - - - - - - - - public abstract String getName (); protected abstract void setName (String name); public abstract int getAge (); protected abstract void setAge (int age); public abstract int getGender (); protected abstract void setGender (int gender);
} //. abstract Person

Và như vậy, nếu trong một class kế thừa nào đó mà chưa có code override các yếu tố abstract này thì khi biên dịch code chúng ta sẽ nhận được thông báo lỗi. Một công cụ hỗ trợ thiết kế tổng quan rất mạnh mẽ.

Để mang tính năng này sang JavaScript thì chúng ta có thể xử lý tương tự như trường hợp của trait trong bài viết về Inheritance. Tuy nhiên thao tác kiểm tra super class của một object đôi khi cũng được sử dụng để tạo logic code nhất định. Do đó chúng ta nên sử dụng cú pháp classreturn null ở phương thức khởi tạo constructor để chặn khả năng tạo object bằng phép thực thi new.

class AbstractPerson { name = "Somebody" age = 1001 gender = "male" constructor () { throw new Error ("AbstractPerson is an abstract class.") } getSomething () { throw new Error ("Not overridden.") } setSomething () { throw new Error ("Not overridden.") }
} //. AbstractPerson class Japanese extends AbstractPerson {
} //. Japanese // - main - - - - - - - - - - - - var takayama = new Japanese ()
console.log (takayama.getSomething ())
node main.js /home/semiart/Documents/main.js:5 getSomething () { throw new Error ("Not overridden.") }, ^ Error: Not overridden.

Hm... về việc khóa thao tác khởi tạo new AbstractPerson() bằng cách throw new Error() trong phương thức khởi tạo constructor thì có lẽ là điểm không hẳn cần thiết. Thực tế thì khi sử dụng các abstract class trong Java cũng sẽ có rất nhiều trường hợp triển khai sẵn constructor để giảm lượng code phải viết lặp trong các class kế thừa. Có lẽ là chúng ta chỉ cần tạo ra quy ước ngầm định khi viết code đó là sẽ không tạo object từ thao tác new đối với các class được đặt tên với tiền tố Abstract.

Interface

Về khía cạnh kỹ thuật, Interface là một dạng khai báo ngắn gọn về các thành phần tạo ra giao diện lập trình API của một thư viện code library. Công cụ này vốn xuất phát từ một ngôn ngữ lập trình bậc trung có tên là C, nơi mà người ta sử dụng các tệp header.h để khai báo các hằng số và tên định danh của các sub-program được cung cấp bới một thư viện cần xây dựng. Sau đó thì code triển khai logic chi tiết của các sub-program sẽ được viết trong các tệp code khác implement.c.

Và khi được mang tới Java thì chúng ta có thể nhìn nhận một class bất kỳ giống như một thư viện bao gồm code định nghĩa logic chi tiết của nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó thì các phương thức method và các hằng số static là các yếu tố thường được nhóm thành các giao diện lập trình API được cung cấp bởi class đó. Và đối với mỗi giao diện lập trình này, ở giai đoạn thiết kế tổng quan chương trình, Java có cung cấp một cú pháp khai báo với từ khóa interface.

interface Algebra { int INFINITY = 0; int sumInt (int a, int b);
}

Sau đó, tới giai đoạn viết code triển khai logic xử lý chi tiết, bất kỳ class nào được định nghĩa là có triển khai implements giao diện Algebra - sẽ được tạo ràng buộc là cần phải viết code triển khai cho các phương thức đã được khai báo trong interface này; Hoặc là khi tiến hành biên dịch code và chạy chương trình mà chưa viết code triển khai đầy đủ thì chúng ta sẽ nhận được một thông báo lỗi.

class Main { public static void main (String args[]) { Algebra intel = new Math (); System.out.println ("Unbound: " + Math.INFINITY); } } //. Main // -- Algebra - - - - - - - - - - - - - - - - - - - interface Algebra { int INFINITY = 0; int sumInt (int a, int b);
} // -- Math - - - - - - - - - - - - - - - - - - - class Math implements Algebra {
} //. Math
Main.java:18: error: Math is not abstract and does not override abstract method sumInt(int,int) in Algebra
class Math implements Algebra {
^
1 error
exit status 1

Về khía cạnh phản ánh và mô phỏng object trong cuộc sống thực tế, mỗi người trong số chúng ta có thể đảm đương nhiều hơn 1 nhóm tác vụ trong cuộc sống. Ví dụ cụ thể là ban ngày, bạn có thể là một người lao động ở khối công việc LĐPT như: Thủ Công, Xây Dựng, Sửa Chữa, v.v... còn buổi tối thì có thể là một giáo viên dạy nghề ở một trung tâm dạy học bổ túc.

Hiển nhiên trong mỗi khoảng thời gian ban ngày và khi đi dạy học, bạn sẽ tương tác với các cá nhân khác nhau trên những khía cạnh hay giao diện khác nhau. Khi là một người làm công, bạn sẽ sử dụng những phương thức nhất định trong công việc và giao tiếp khác biệt so với khi ở vai trò là một người đi truyền đạt lại kiến thức, kinh nghiệm đã có.

Và nếu bạn có ý định tạo ra một chương trình mô phỏng lại môi trường sống xung quanh, thì rất có khả năng bạn sẽ muốn tạo ra một class Person như thế này:

interface Crafter { String craft (); String discuss (); void rest ();
} interface Teacher { String teach (); String discuss (); void listen ();
} class Person implements Worker, Teacher { ...
}

Như vậy, khi tương tác với một object tạo ra từ class Person qua giao diện Crafter, các thao tác truy xuất tới teach() sẽ không khả dụng. Và điều ngược lại cũng xảy ra nếu tham chiếu qua giao diện Teacher, phương thức craft() sẽ không khả dụng.

Person takayama = new Person (); Crafter ascrafter = takayama;
takayama.teach ();
// -- error Teacher asteacher = takayama;
takayama.craft ();
// -- error

Tính năng giới hạn tương tác qua interface như thế này trong Java được gọi là blackbox. Nếu để đem sang JavaScript thì đó là một câu chuyện hơi phức tạp, và cần khá nhiều thao tác sắp xếp lại kiến trúc của object. Chúng ta sẽ để dành chủ đề này cho bài viết tiếp theo. Còn bây giờ thì chúng ta sẽ viết code ví dụ mang interface sang JavaScript.

Khá giống với cách thức mà chúng ta đã mang các trait từ các ngôn ngữ hỗ trợ hình thức Đa Kế Thừa Multi-Inheritance vào môi trường JavaScript. Ở đây chúng ta sẽ tạo ra một literal object đại diện cho interface và sao chép nội dung vào prototype của class cần triển khai bằng static constructor.

const InterfaceWorker = { craft () { throw new Error ("Not implemented.") }, discuss () { throw new Error ("Not implemented.") }, rest () { throw new Error ("Not implemented.") }
} //. InterfaceWorker const InterfaceTeacher = { teach () { throw new Error ("Not implemented.") }, discuss () { throw new Error ("Not implemented.") }, listen () { throw new Error ("Not implemented.") }
} //. InterfaceTeacher class Person { static { Object.assign (Person.prototype, InterfaceWorker, InterfaceTeacher) }
} //. Person var takayama = new Person ()
console.log (takayama.craft ())
console.log (takayama.teach ())
node main.js /home/semiart/Documents/main.js:2 craft () { throw new Error ("Not implemented.") }, ^ Error: Not implemented.

Giới hạn trong cách làm này đó là chúng ta sẽ không thể định nghĩa được các hằng số trong interface bằng các thuộc tính static như trong Java. Và như vậy sẽ cần phải sử dụng một quy ước đặt tên để nhận biết và tránh thực hiện thao tác thay đổi giá trị của các yếu tố đó.

Một lưu ý khác nữa, đó là khi sử dụng kèm các trait thì chúng ta cần đảm bảo là các interface sẽ được áp dụng vào prototype trước. Lý do là vì interface là công cụ được sử dụng trong giai đoạn thiết kế tổng quan và sẽ xuất hiện trước hết để tạo ràng buộc. Còn trait thì lại là công cụ dùng trong giai đoạn viết code triển khai chi tiết và sẽ xuất hiện sau để đảm bảo rằng nếu có các yếu tố trùng lặp tên định nghĩa với interface thì sẽ override các ràng buộc đã có.

class Japanese extends AbstractPerson { static { // - implements Interfaces Object.assign (Japanese.prototype, InterfaceWorker, InterfaceTeacher) // - uses Traits Object.assign (Japanese.prototype, TraitHardWorking, TraitRunnable) }
} //. Japanese

(chưa đăng tải) [JavaScript] Bài 30 - OOP Another Way

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

Giới thiệu Typescript - Sự khác nhau giữa Typescript và Javascript

Typescript là gì. TypeScript là một ngôn ngữ giúp cung cấp quy mô lớn hơn so với JavaScript.

0 0 528

- vừa được xem lúc

Bạn đã biết các tips này khi làm việc với chuỗi trong JavaScript chưa ?

Hi xin chào các bạn, tiếp tục chuỗi chủ đề về cái thằng JavaScript này, hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn một số thủ thuật hay ho khi làm việc với chuỗi trong JavaScript có thể bạn đã hoặc chưa từng dùng. Cụ thể như nào thì hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé (go).

0 0 436

- vừa được xem lúc

Một số phương thức với object trong Javascript

Trong Javascript có hỗ trợ các loại dữ liệu cơ bản là giống với hầu hết những ngôn ngữ lập trình khác. Bài viết này mình sẽ giới thiệu về Object và một số phương thức thường dùng với nó.

0 0 158

- vừa được xem lúc

Tìm hiểu về thư viện axios

Giới thiệu. Axios là gì? Axios là một thư viện HTTP Client dựa trên Promise.

0 0 149

- vừa được xem lúc

Imports và Exports trong JavaScript ES6

. Giới thiệu. ES6 cung cấp cho chúng ta import (nhập), export (xuất) các functions, biến từ module này sang module khác và sử dụng nó trong các file khác.

0 0 113

- vừa được xem lúc

Bài toán đọc số thành chữ (phần 2) - Hoàn chỉnh chương trình dưới 100 dòng code

Tiếp tục bài viết còn dang dở ở phần trước Phân tích bài toán đọc số thành chữ (phần 1) - Phân tích đề và những mảnh ghép đầu tiên. Bạn nào chưa đọc thì có thể xem ở link trên trước nhé.

0 0 249