- vừa được xem lúc

[Procedural Programming + Ada] Bài 23 - Console Tic-Tac-Toe App (tiếp theo)

0 0 20

Người đăng: Semi Dev

Theo Viblo Asia

Để bổ sung logic ưu tiên chặn bước di chuyển thắng cuộc cho Computer thì chúng ta có thể tư duy ở cấp độ Imperative đó là sử dụng cấu trúc lệnh rẽ nhánh để lựa chọn giữa bước đi chặn USER_WIN và bước đi ưu tiên các ô tiềm năng trên bàn cờ; Hoặc cũng có thể quan sát Computer_Move từ cấp độ Procedural và thực hiện ghi đè bước đi chăn USER_WIN sau khi đã chọn ra một bước đi bằng logic ưu tiên ban đầu.

Tuy nhiên dù là chọn phương thức viết code nào thì chúng ta cũng sẽ cần phải tách logic lựa chọn bước đi về các procedure phụ hỗ trợ cho Get (Computer_Move, App_State);.

with App_Model; use App_Model; package AI_Mockup is procedure Get (Computer_Move : out Digit; App_State : in State); procedure Get_Prioritized (Computer_Move : out Digit; App_State : in State); procedure Block_Direct_Winning (Computer_Move : in out Digit; App_State : in State); end AI_Mockup;

Ở đây mình sẽ chọn logic code ghi đè trạng thái của Computer_Move bởi các procedure có mức độ ưu tiên cao hơn và code sử dụng các procedure hỗ trợ tại Get (Computer_Move, App_State); trông sẽ như thế này.

with Ada.Text_IO; use Ada.Text_IO; package body AI_Mockup is procedure Get ( Computer_Move : out Digit ; App_State : in State ) is begin Get_Prioritized (Computer_Move, App_State); Block_Direct_Winning (Computer_Move, App_State); -- Put_Line ("Computer move:" & Digit'Image (Computer_Move)); end Get; -- procedure Get_Prioritized ... -- procedure Block_Direct_Winning ... end AI_Mockup;

Tức là đầu tiên Get_Prioritized; sẽ thực hiện logic chọn ô có nhiều tiềm năng nhất trên bàn cờ mà chúng ta đã có trước đó. Sau đó, Block_Direct_Winning; sẽ tiếp tục ghi đè Computer_Move nếu nhìn thấy một bước đi thắng cuộc của User ở lượt tiếp theo để ưu tiên việc chặn bước đi đó.

with Ada.Text_IO; use Ada.Text_IO; package body AI_Mockup is -- procedure Get (Computer_Move ... procedure Get_Prioritized ( Computer_Move : out Digit ; App_State : in State ) is -- local Prioritized_Set : Digit_Array; Area : Digit; begin Prioritized_Set := (5, 2, 4, 6, 8, 1, 3, 7, 9); -- for Index in Prioritized_Set'Range loop Area := Prioritized_Set (Index); if Found (Area, App_State.Common_Set) then Computer_Move := Area; exit; end if; end loop; end Get_Prioritized; procedure Block_Direct_Winning ( Computer_Move : in out Digit ; App_State : in State ) is -- local Foreseen_User_Set : Digit_Array; begin for Index in App_State.Common_Set'Range loop Foreseen_User_Set (1 .. 9) := App_State.User_Set; Foreseen_User_Set (Index) := App_State.Common_Set (Index); if Found_Winning (Foreseen_User_Set) then Computer_Move := App_State.Common_Set (Index); end if; end loop; end Block_Direct_Winning; end AI_Mockup;

Logic xử lý chặn bước đi thắng cuộc của User ở đây chỉ đơn giản là chúng ta lặp qua các ô trống còn lại trên bàn cờ và lần lượt sử dụng từng giá trị này để tạo ra các trạng thái tiên đoán Foreseen User_Set; Sau đó kiểm tra các trạng thái tiên đoán của User_Set ở lượt đi tiếp theo để tìm ra trường hợp của bước đi thắng cuộc và sử dụng luôn bước đi đó cho Computer_Move để chặn lại.

Lưu ý nhỏ ở đây là phần tham số kết quả Computer_Move của Block_Direct_Winning; thì chúng ta cần sử dụng thêm từ khóa in so với Get_Prioritized; Lý do là vì từ khóa out sẽ không cho phép code bên trong procedure thực hiện thao tác đọc giá trị của Computer_Move trước khi code ở đây thực hiện một thao tác gán giá trị vào tham số này.

Choose your Symbol ... 1. Letter 'X' 2. Letter 'O'
Your choice: 1
You've chosen: X + - - + - - + - - +
| 2 | 9 | 4 |
+ - - + - - + - - +
| 7 | 5 | 3 |
+ - - + - - + - - +
| 6 | 1 | 8 |
+ - - + - - + - - +
Your move: 5 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| 2 | 9 | 4 |
+ - - + - - + - - +
| 7 | X | 3 |
+ - - + - - + - - +
| 6 | 1 | 8 |
+ - - + - - + - - +
Computer move: 2 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| O | 9 | 4 |
+ - - + - - + - - +
| 7 | X | 3 |
+ - - + - - + - - +
| 6 | 1 | 8 |
+ - - + - - + - - +
Your move: 9 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| O | X | 4 |
+ - - + - - + - - +
| 7 | X | 3 |
+ - - + - - + - - +
| 6 | 1 | 8 |
+ - - + - - + - - +
Computer move: 1 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| O | X | 4 |
+ - - + - - + - - +
| 7 | X | 3 |
+ - - + - - + - - +
| 6 | O | 8 |
+ - - + - - + - - +
Your move: 6 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| O | X | 4 |
+ - - + - - + - - +
| 7 | X | 3 |
+ - - + - - + - - +
| X | O | 8 |
+ - - + - - + - - +
Computer move: 4 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| O | X | O |
+ - - + - - + - - +
| 7 | X | 3 |
+ - - + - - + - - +
| X | O | 8 |
+ - - + - - + - - +
Your move: 3 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| O | X | O |
+ - - + - - + - - +
| 7 | X | X |
+ - - + - - + - - +
| X | O | 8 |
+ - - + - - + - - +
Computer move: 7 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| O | X | O |
+ - - + - - + - - +
| O | X | X |
+ - - + - - + - - +
| X | O | 8 |
+ - - + - - + - - +
Your move: 8 DRAW ...
+ - - + - - + - - +
| O | X | O |
+ - - + - - + - - +
| O | X | X |
+ - - + - - + - - +
| X | O | X |
+ - - + - - + - - +

Như vậy là trong trường hợp chúng ta không tạo ra bước di chuyển kép thì Computer đã có thể giữ cân bằng kết quả ván cờ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải thử chạy lại phần mềm để kiểm tra trường hợp User có khả năng tạo ra bước đi kép để xem Computer đang chọn thế nào.

alr run Choose your Symbol ... 1. Letter 'X' 2. Letter 'O'
Your choice: 1
You've chosen: X + - - + - - + - - +
| 2 | 9 | 4 |
+ - - + - - + - - +
| 7 | 5 | 3 |
+ - - + - - + - - +
| 6 | 1 | 8 |
+ - - + - - + - - +
Your move: 6 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| 2 | 9 | 4 |
+ - - + - - + - - +
| 7 | 5 | 3 |
+ - - + - - + - - +
| X | 1 | 8 |
+ - - + - - + - - +
Computer move: 5 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| 2 | 9 | 4 |
+ - - + - - + - - +
| 7 | O | 3 |
+ - - + - - + - - +
| X | 1 | 8 |
+ - - + - - + - - +
Your move: 4 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| 2 | 9 | X |
+ - - + - - + - - +
| 7 | O | 3 |
+ - - + - - + - - +
| X | 1 | 8 |
+ - - + - - + - - +
Computer move: 2 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| O | 9 | X |
+ - - + - - + - - +
| 7 | O | 3 |
+ - - + - - + - - +
| X | 1 | 8 |
+ - - + - - + - - +
Your move: 8 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| O | 9 | X |
+ - - + - - + - - +
| 7 | O | 3 |
+ - - + - - + - - +
| X | 1 | X |
+ - - + - - + - - +
Computer move: 3 PLAYING ...
+ - - + - - + - - +
| O | 9 | X |
+ - - + - - + - - +
| 7 | O | O |
+ - - + - - + - - +
| X | 1 | X |
+ - - + - - + - - +
Your move: 1 USER_WIN ...
+ - - + - - + - - +
| O | 9 | X |
+ - - + - - + - - +
| 7 | O | O |
+ - - + - - + - - +
| X | X | X |
+ - - + - - + - - +

Như vậy là ở bước di chuyển sau khi đã lấy các góc đối diện nhau thì Computer chưa thể nhìn ra bước đi thắng cuộc ở dạng Double_Threat. Lý do là bởi vì thao tác kiểm tra bước đi thắng cuộc của chúng ta vẫn đang dừng ở logic kiểm tra đường thẳng hoàn chỉnh nối các cạnh đối diện của bàn cờ.

(chưa đăng tải) [Procedural Programming + Ada] Bài 24 - Console Tic-Tac-Toe App (tiếp theo)

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

Closure trong Javascript - Phần 2: Định nghĩa và cách dùng

Các bạn có thể đọc qua phần 1 ở đây. Để mọi người không quên, mình xin tóm tắt gọn lại khái niệm lexical environment:.

0 0 67

- vừa được xem lúc

Var vs let vs const? Các cách khai báo biến và hằng trong Javascript

Dạo này mình tập tành học Javascript, thấy có 2 cách khai báo biến khác nhau nên đã tìm tòi sự khác biệt. Nay xin đăng lên đây để mọi người đọc xong hy vọng phân biệt được giữa let và var, và sau đó là khai báo hằng bằng const.

0 0 47

- vừa được xem lúc

VueJS: Tính năng Mixins

Chào mọi người, hôm nay mình sẽ viết về Mixins và 1 số vấn đề trong sử dụng Mixins hay ho mà mình gặp trong dự án thực. Trích dẫn từ trang chủ của VueJS:.

0 0 41

- vừa được xem lúc

Asset Pipeline là cái chi chi?

Asset Pipeline. Asset pipeline là cái chi chi. . Giải thích:.

0 0 75

- vừa được xem lúc

Tạo data table web app lấy dữ liệu từ Google Sheets sử dụng Apps Script

Google Sheets là công cụ tuyệt vời để lưu trữ bảng tính trực tuyến, bạn có thể truy cập bảng tính bất kỳ lúc nào ở bất kỳ đâu và luôn sẵn sàng để chia sẻ với người khác. Bài này gồm 2 phần.

0 0 280

- vừa được xem lúc

Học Deep Learning trên Coursera miễn phí

Bạn muốn bắt đầu với Deep Learning nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn muốn có một công việc ở mức fresher về Deep Learning? Bạn muốn khoe bạn bè về kiến thức Deep Learning của mình. Bắt đầu từ đâu.

0 0 50