- vừa được xem lúc

[Design Patterns] Memeto Pattern

0 0 14

Người đăng: Thịnh Trần

Theo Viblo Asia

Memento là pattern được thiết kế dựa trên phương thức hoạt động của cỗ máy thời gian cất trong ngăn kéo bàn học của Nobita hậu đậu. Memento thể hiện ước vọng muốn làm chủ định mệnh và chữa lành những ký ức đã qua bằng phần mềm Photoshop.

Trong Memento, một object MainStream đại diện cho dòng chảy chính của chương trình có trạng thái được cập nhật thay đổi liên tục sẽ được theo dõi và đôi khi được lưu lại các snapshot trạng thái quan trọng có thể cần được phục hồi. Object này thường được gọi với một cái tên khác là Originator (bản nguyên).

Mỗi một snapshot hay trạng thái được lưu lại sẽ được gọi là 1 Memento, được hiểu nôm na là một mảnh ký ức của dòng chảy chính. Các mảnh ký ức này được lưu lại trong một kho ký ức Memory nhưng thường đường nhân cách hóa thành người giữ ký ức CareTaker và có thể sẵn sàng được truy xuất bất kỳ thời điểm nào cần sử dụng.

Áp dụng triển khai

sơ đồ các class

Chẳng hạn bạn sử dụng Photoshop để manip (cách nói khác của tổ hợp, phối cảnh) một khung cảnh yên bình với rất nhiều bước. Đâu đó đến bước thứ 1001 thì bạn cảm thấy dường như đã thêm quá nhiều chi tiết khiến bối cảnh bị mất đi phong thái muốn tạo ra ban đầu. Lúc này bạn muốn khôi phục lại tiến trình manip tới bước thứ 101 khi mới chỉ có hình nền landscape và một vài bạn pet đang nô đùa. Đó là lúc 1 Memento cần được lấy ra từ kho ký ức Memory và khôi phục thay vào trạng thái hiện tại của khung hình.

Bước 1

Tạo class Originator đại diện cho dòng chảy chính của chương trình.

mementopattern/Originator.java

package mementopattern; public class Originator { private String state; public Originator() { state = ""; } public void setState(String state) { this.state = state; } public String getState() { return state; }
} 

Bước 2

Tạo class Memento để đóng khung và lưu lại các snapshot trạng thái khi cần thiết.

mementopattern/Memento.java

package mementopattern; public class Memento { private String state; public Memento(String state) { this.state = state; } public String getState() { return state; }
}

Bước 3

Thêm tính năng lưu snapshot và khôi phục restore từ một snapshot cho chương trình Originator.

mementopattern.java

package mementopattern; public class Originator { private String state; public Originator() { state = ""; } public void setState(String state) { this.state = state; } public String getState() { return state; } public Memento saveState() { return new Memento(state); } public void restore(Memento m) { state = m.getState(); }
}

Bước 4

Tạo kho ký ức Memory để lưu trữ tập trung các snapshot và truy xuất khi cần dùng.

mementopattern/Memory.java

package mementopattern; import java.util.ArrayList;
import java.util.List; public class Memory { private List<Memento> mementoList; public Memory() { mementoList = new ArrayList<Memento>(); } public void add(Memento m) { mementoList.add(m); } public Memento get(int index) { return mementoList.get(index); }
}

Bước 5

Viết code main để dùng thử tính năng của Memento.

PatternDemo.java

import mementopattern.Memento;
import mementopattern.Originator;
import mementopattern.Memory; public class PatternDemo { public static void main(String[] args) { Originator mainStream = new Originator(); Memory memory = new Memory(); mainStream.setState("Trạng thái #1"); mainStream.setState("Trạng thái #2"); memory.add(mainStream.saveState()); mainStream.setState("Trạng thái #3"); memory.add(mainStream.saveState()); mainStream.setState("Trạng thái #4"); System.out.println("Trạng thái hiện tại: " + mainStream.getState()); Memento firstSaved = memory.get(0); System.out.println("Trạng thái đầu tiên đã lưu: " + firstSaved.getState()); Memento secondSaved = memory.get(1); System.out.println("Trạng thái thứ hai đã lưu: " + secondSaved.getState()); System.out.println("Khôi phục trạng thái đã lưu đầu tiên..."); mainStream.restore(firstSaved); System.out.println("Trạng thái hiện tại: " + mainStream.getState()); }
}

Bước 6

Kiểm chứng lại kết quả được in ra tại console.

console

Trạng thái hiện tại: Trạng thái #4
Trạng thái đầu tiên đã lưu: Trạng thái #2
Trạng thái thứ hai đã lưu: Trạng thái #3
Khôi phục trạng thái đã lưu đầu tiên...
Trạng thái hiện tại: Trạng thái #2

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

Closure trong Javascript - Phần 2: Định nghĩa và cách dùng

Các bạn có thể đọc qua phần 1 ở đây. Để mọi người không quên, mình xin tóm tắt gọn lại khái niệm lexical environment:.

0 0 51

- vừa được xem lúc

Var vs let vs const? Các cách khai báo biến và hằng trong Javascript

Dạo này mình tập tành học Javascript, thấy có 2 cách khai báo biến khác nhau nên đã tìm tòi sự khác biệt. Nay xin đăng lên đây để mọi người đọc xong hy vọng phân biệt được giữa let và var, và sau đó là khai báo hằng bằng const.

0 0 31

- vừa được xem lúc

VueJS: Tính năng Mixins

Chào mọi người, hôm nay mình sẽ viết về Mixins và 1 số vấn đề trong sử dụng Mixins hay ho mà mình gặp trong dự án thực. Trích dẫn từ trang chủ của VueJS:.

0 0 27

- vừa được xem lúc

Asset Pipeline là cái chi chi?

Asset Pipeline. Asset pipeline là cái chi chi. . Giải thích:.

0 0 47

- vừa được xem lúc

Tạo data table web app lấy dữ liệu từ Google Sheets sử dụng Apps Script

Google Sheets là công cụ tuyệt vời để lưu trữ bảng tính trực tuyến, bạn có thể truy cập bảng tính bất kỳ lúc nào ở bất kỳ đâu và luôn sẵn sàng để chia sẻ với người khác. Bài này gồm 2 phần.

0 0 266

- vừa được xem lúc

Học Deep Learning trên Coursera miễn phí

Bạn muốn bắt đầu với Deep Learning nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn muốn có một công việc ở mức fresher về Deep Learning? Bạn muốn khoe bạn bè về kiến thức Deep Learning của mình. Bắt đầu từ đâu.

0 0 35