- vừa được xem lúc

[Design Patterns] Observer Pattern

0 0 18

Người đăng: Thịnh Trần

Theo Viblo Asia

Observer được sử dụng khi chúng ta muốn tự động hóa một phương thức tương tác cập nhật giữa 1 object chủ thể và nhiều object khác tham chiếu tới. Khi object chủ thể được cập nhật trạng thái, các object tham chiếu tới sẽ được thông báo ngay khi sự kiện xảy ra. Observer được xếp vào nhóm các pattern Hành Vi.

Áp dụng triển khai

sơ đồ các class

Ở đây chúng ta lấy ví dụ về một mạng xã hội chia sẻ video mà ở đó mỗi kênh Channel là một object chủ thể được quan sát subscribe bởi nhiều object người dùng User tham chiếu tới. Khi Channel đăng tải một video mới, một sự kiện sẽ được phát động để thông báo cho tất cả các User đã đăng ký kênh.

Bước 1

Tạo abstract Observed chủ thể được quan sát, và abstract Observer tham chiếu tới object chủ thể. Cả 2 đối tượng "được quan sát" và "người quan sát" đều xuất hiện cùng lúc nên chúng ta có thể định nghĩa cái nào trước cũng được.

observerpattern/Observer.java

package observerpattern; public abstract class Observer { public abstract void onEvent(String event, Object data);
}

observerpattern/Observed.java

package observerpattern; import java.util.ArrayList;
import java.util.List; public abstract class Observed { protected List<Observer> observerList; public Observed() { observerList = new ArrayList<Observer>(); } public void addObserver(Observer o) { observerList.add(o); } public abstract void dispatchEvent(String event, Object data);
}

Bước 2

Tạo các class mô tả thực thể của phần mềm quản lý mạng xã hội chia sẻ video bao gồm: Video, Channel kế thừa Observed, và User kế thừa Observer.

observerpattern/Video.java

package observerpattern; public class Video { private String name; public Video(String name) { this.name = name; } public String getName() { return name; }
}

observerpattern/Channel.java

package observerpattern; import java.util.ArrayList;
import java.util.List; public class Channel
extends Observed { private String name; private List<Video> videoList; public Channel(String name) { super(); this.name = name; videoList = new ArrayList<Video>(); } @Override public void addObserver(Observer o) { observerList.add(o); } @Override public void dispatchEvent(String event, Object data) { observerList.stream() .forEach((subscriber) -> subscriber.onEvent(name + " " + event, data)); } public void addNewVideo(Video v) { videoList.add(v); dispatchEvent("added new video", v); } public void addSubscriber(User u) { addObserver((Observer) u); }
}

observerpattern/User.java

package observerpattern; public class User
extends Observer { private String name; public User(String name) { this.name = name; } @Override public void onEvent( String event, Object data ) { System.out.println("=== User: " + name); System.out.println("Notification: " + event + " " + ((Video) data).getName()); } public void subscribe(Channel c) { c.addSubscriber(this); }
}

Bước 4

Viết code main để kiểm tra hoạt động của phần mềm.

PatternDemo.java

import observerpattern.Channel;
import observerpattern.User;
import observerpattern.Video; public class PatternDemo { public static void main(String[] args) { Channel theCoder = new Channel("The Coder"); User john = new User("John"); john.subscribe(theCoder); User ryan = new User("Ryan"); ryan.subscribe(theCoder); theCoder.addNewVideo(new Video("Design Patterns")); theCoder.addNewVideo(new Video("Observer Pattern")); }
}

Bước 5

Kiểm chứng lại kết quả được in ra ở console.

console

=== User: John
Notification: The Coder added new video Design Patterns
=== User: Ryan
Notification: The Coder added new video Design Patterns
=== User: John
Notification: The Coder added new video Observer Pattern
=== User: Ryan
Notification: The Coder added new video Observer Pattern

Bình luận

Bài viết tương tự

- vừa được xem lúc

Closure trong Javascript - Phần 2: Định nghĩa và cách dùng

Các bạn có thể đọc qua phần 1 ở đây. Để mọi người không quên, mình xin tóm tắt gọn lại khái niệm lexical environment:.

0 0 51

- vừa được xem lúc

Var vs let vs const? Các cách khai báo biến và hằng trong Javascript

Dạo này mình tập tành học Javascript, thấy có 2 cách khai báo biến khác nhau nên đã tìm tòi sự khác biệt. Nay xin đăng lên đây để mọi người đọc xong hy vọng phân biệt được giữa let và var, và sau đó là khai báo hằng bằng const.

0 0 31

- vừa được xem lúc

VueJS: Tính năng Mixins

Chào mọi người, hôm nay mình sẽ viết về Mixins và 1 số vấn đề trong sử dụng Mixins hay ho mà mình gặp trong dự án thực. Trích dẫn từ trang chủ của VueJS:.

0 0 27

- vừa được xem lúc

Asset Pipeline là cái chi chi?

Asset Pipeline. Asset pipeline là cái chi chi. . Giải thích:.

0 0 47

- vừa được xem lúc

Tạo data table web app lấy dữ liệu từ Google Sheets sử dụng Apps Script

Google Sheets là công cụ tuyệt vời để lưu trữ bảng tính trực tuyến, bạn có thể truy cập bảng tính bất kỳ lúc nào ở bất kỳ đâu và luôn sẵn sàng để chia sẻ với người khác. Bài này gồm 2 phần.

0 0 266

- vừa được xem lúc

Học Deep Learning trên Coursera miễn phí

Bạn muốn bắt đầu với Deep Learning nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn muốn có một công việc ở mức fresher về Deep Learning? Bạn muốn khoe bạn bè về kiến thức Deep Learning của mình. Bắt đầu từ đâu.

0 0 35